iPub.vn Covid banner

20 cách giúp tìm cảm hứng viết lách

Admin       5 năm trước       15,792 lượt đọc

Chẳng cần phải nói chúng ta cũng đều biết việc viết lách cần cảm hứng đến mức nào. Khi bạn tràn đầy cảm hứng, bạn như được tiếp thêm năng lượng, bạn có thể viết một cách rất dễ dàng, quên ăn quên ngủ. Nhưng nếu bạn không có hứng, bạn cảm thấy hoàn toàn chán nản và không thể làm được bất cứ điều gì. Nếu việc viết bài chỉ đơn giản là sở thích của bạn, thì bạn có thể quên nó đi và chờ đợi khi nào đó cảm hứng tự đến. Nhưng nếu đó là công việc của bạn và thu nhập của bạn phụ thuộc vào điều đó? Câu trả lời rất rõ ràng: Bạn nên tự đi tìm cảm hứng ngay lập tức. Dưới đây là 20 cách giúp bạn vững bước trên con đường đó.

1.Nghe nhạc

Ảnh hưởng tích cực của âm nhạc đã được chứng minh: một bài hát có thể giúp bạn tập trung và bắt đầu làm việc, trong khi một số khác sẽ cho bạn thư giãn và nghĩ về một cái gì đó dễ chịu. Chỉ cần tìm nhạc có ảnh hưởng đến bạn, và bật nó lên khi bạn cần một số nguồn cảm hứng để viết.

2.Viết tay

Nhờ những công nghệ hiện đại, ngày nay chúng ta hiếm khi sử dụng một cây bút và một tờ giấy khi viết. Chỉ cần đóng File Word của bạn lại, cầm lấy một cây bút và tìm lại cảm hứng từ những dòng viết tay. Biết đâu đấy, có thể bạn sẽ sáng suốt hơn khi rời xa màn hình máy tính!

3.Thiền

Bạn đang tìm kiếm ý tưởng nhưng không có ý tưởng nào cả? Chỉ cần cố gắng thư giãn và đừng nghĩ đến điều gì hết. Đây là thời điểm khi cảm hứng có thể đến, và những ý tưởng mới đôi khi có thể xuất hiện bất ngờ.

4.Lắng nghe người khác

Đừng ngần ngại hỏi người khác để nhận được sự giúp đỡ hoặc những lời tư vấn. Đôi khi những ý tưởng, những cụm từ đơn giản xuất hiện từ những người chả viết lách bao giờ có thể châm ngòi cho một số ý tưởng mới trong đầu của bạn.

5.Sự liên kết từ ngữ

Chỉ cần chơi một trò chơi đơn giản, lấy từ điển ra, chọn một từ, và viết ra tất cả những suy nghĩ liên quan mà bạn nghĩ đến. Hoặc mở một trang ngẫu nhiên trong bất kì cuốn sách nào và đọc.

6.Suy nghĩ khác đi

Suy nghĩ liên tục về một vấn đề có thể khiến bạn chết chìm trong chính dòng suy nghĩ của mình! Hãy cố gắng suy nghĩ về một điều gì đó hoàn toàn không liên quan đến chủ đề bạn đang viết. Hãy để não bộ của bạn được sáng tạo và thư giãn. Ví dụ như bạn có thể nghĩ xem mình sẽ chuẩn bị leo Everest như thế nào dù bạn chưa một lần leo núi!

7.Hãy nhìn vào một cái gì đó màu xanh lá cây hay xanh nước biển

Các nghiên cứu khẳng định rằng hai màu này có thể ảnh hưởng tích cực đến sự sáng tạo của chúng ta.

8.Viết tự do

Dành ra 10 phút để viết đến tất cả những gì ngẫu nhiên nẩy ra trong đầu bạn mà không cần suy nghĩ, không dừng lại. Khi hoàn thành, hãy đọc lại và tìm ra một vài ý tưởng mới.

9.Thay đổi cảnh quan

Thay đổi góc làm việc, thay đổi vị trí ngồi, đi lại, tìm một nơi nào đó khác,….Hay đơn giản hơn là thay hình nền trên Laptop của bạn. Điều này có tác động rất tích cực.

10.Cười

Tâm trạng tích cực có thể thúc đẩy sự sáng tạo vì chúng đẩy mạnh hoạt động ở vỏ não trước và phía trước vỏ não (vùng não của chúng tôi kết hợp với nhận thức phức tạp, ra quyết định, và cảm xúc).

11.Làm cái gì đó bằng tay

Nếu bạn đã lâu không động chân động tay thì bạn nên làm điều đó! Cả ngày đã ngồi lì với công việc văn phòng rồi, bạn có thể dọn dẹp lại phòng, có thể đan len, nấu ăn, làm vườn,…bất cứ thứ gì bạn thích và thu hút bạn trong một khoảng thời gian. Điều này giúp bạn làm mới lại tư duy.

12.Dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời

Hãy đi bộ trong công viên hoặc đi cắm trại. Nó không có vấn đề gì về phương pháp bạn lựa chọn ở đây, điều chính là không khí trong lành, những trải nghiệm mới và những ấn tượng mới sẽ truyền đến cảm hứng của bạn.

13.Chơi thể thao

Trong thời gian tập thể dục, chúng ta không chỉ tăng cường cơ thể của chúng ta mà còn giải phóng bộ não của chúng ta. Ngoài những lợi ích vật chất, chúng tôi cũng phát triển sức mạnh ý chí tốt hơn, kiên nhẫn, và có mục đích.

14.Hãy thử một cái gì đó mới

Nếu bạn luôn luôn làm những gì bạn thường làm, sáng tạo của bạn sẽ đi đến một kết thúc chết chóc. Nhưng khi bạn phấn đấu cho một cái gì đó mới, nó có thể truyền cảm hứng cho bạn. Ngay cả những điều đơn giản như một cách thức mới để làm việc hoặc một thí nghiệm nấu ăn mới có thể giúp bạn đưa ra một số ý tưởng mới cho câu chuyện của bạn.

15.Ngủ

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ ý tưởng mới nào cho các bài viết, chỉ cần đi ngủ. Vâng, điều này thường hiệu quả, và đôi khi sau một đêm ngon giấc, những ý tưởng chảy ra trong đầu bạn dễ dàng hơn.

16.Đừng cầu toàn

Sẽ không ai chết nếu tác phẩm của bạn không đạt giải Nobel văn học hay được đăng trên các tạp chí danh tiếng! Sự cầu toàn sẽ ngăn bạn hoàn thành bất cứ việc gì. Chỉ cần cố gắng làm tốt nhất có thể, đừng dành quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm sự hoàn hảo.

17.Ra nước ngoài

Một nghiên cứu cho thấy rằng những sinh viên du học ở nước ngoài đang hoạt động nhiều hơn với tư duy sáng tạo. Các nhà tâm lý khẳng định rằng kinh nghiệm đa văn hóa giúp kích thích quá trình nhận thức hình thành cơ sở cho tư duy sáng tạo của chúng tôi.

18.Hãy tạo ra một “kho báu”

Cảm hứng là thứ rất thất thường, đó là lý do bạn nên thu thập và lưu trữ lại bất kì điều gì khiến bạn cảm thấy hứng thú. Nó có thể là những dòng ghi chú vội vàng, những mẩu chuyện thú vị,…Hãy giữ chúng lại và bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm ý tưởng từ những mảnh ý tưởng nhiều vô tận này.

19.Tìm những gì kích thích sự sáng tạo của bạn

Victor Hugo không thể làm việc mà không có mùi của cà phê. Isaac Newton (theo truyền thuyết!) ngồi dưới gốc cây táo để suy ngẫm trong yên tĩnh. Có lẽ bạn có thể xác định những thói quen gì có thể đánh thức sự sáng tạo của bạn.

20.Đừng chờ đợi cho một nàng thơ

Nếu bạn đã thử tất cả các phương pháp mô tả ở trên, nhưng cảm hứng của bạn đã chưa trở lại, hãy bắt đầu viết. Tại một số điểm nàng thơ của bạn sẽ tiếp cận từ phía sau của bạn và nhìn trộm qua vai của bạn, tự hỏi những gì bạn đang làm mà không có cô. Sau đó, cô ấy sẽ cho bạn một gợi ý. Và sau đó. . . cô ấy sẽ nắm lấy tay của bạn nhẹ nhàng và dẫn bạn đến nơi nào đó đầy cảm hứng…!!

Nguồn: Litado


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!