iPub.vn Covid banner

Cách ly xã hội mùa dịch thì làm gì?

iPub.vn       4 năm trước       476 lượt đọc
Ở một cộng đồng tui tham gia đang rộ lên phong trào dạy học online mọi loại môn học, từ ngoại ngữ tới toán lý, với quy tắc nhận tiền công siêu kỳ quặc thế này:

Một giờ học online tương đương 70k, sau khi hoàn thành giờ học thì trả tiền công cho... đất nước để cùng chống Covid-19, thay vì trả cho người dạy.

Trong điều kiện dịch bệnh leo thang, người người nhà nhà bế quan toả cảng tận hưởng nỗi cô đơn thì việc dạy học online miễn phí này là một phát minh quá xuất sắc: vừa có người nói chuyện cho đỡ buồn, vừa được tranh thủ giúp đỡ người khác/học thêm kiến thức, lại vừa giúp ích phần nào vào công cuộc chống dịch.

Từ lúc biết tới cái phong trào siêu đỉnh đó, tui gato lắm.

Lý do gato là vì tui đã suy nghĩ nhiều lắm để nhìn xem mình có thể làm gì tương tự hay không, nhưng khổ nỗi tiếng Anh thì tui mù tịt, toán lý hoá thì quên sạch kiến thức rồi, chẳng dạy được ai. Quá buồn.

Nghĩ hoài nghĩ mãi. Cuối cùng, để bớt gato, tui nghĩ ra một cách: vẽ thuê avatar theo kiểu chibi và tiền công thuê vẽ là tuỳ tâm, trả thẳng tới 1407 hoặc số tài khoản của uỷ ban trung ương MTTQ, như mấy bạn dạy học online.

Hiển nhiên là cái avatar của tui thì không đỉnh như kiến thức hữu ích thực tế của các bạn (một lần nữa, tui khâm phục các bạn quá nhiều), nhưng cũng gom được gần năm chục đơn hàng vẽ thuê.

Cứ cho là mỗi người rất tử tế, bo cho tui hẳn 100k, vậy thì sau vụ này tui đã gom được 5 triệu vào quỹ chống dịch rồi. Tuy nhỏ nhỏ, thậm chí khả năng cao là không bằng cả một lần ủng hộ của một cá nhân khá giả nữa, nhưng siêu đáng quý vì đó là tấm lòng của rất nhiều người.

...

Có những nỗi sợ và sự tiêu cực.

Trước lúc đăng bài vẽ thuê, tui đã sợ rằng chẳng ai thèm quan tâm và ủng hộ đấy.

Vì tui vẽ không đẹp. Vì nick này của tui là nick viết bài. Và vì tui đăng bài lúc nửa đêm nữa.

Tui đã rất lo lắng. Rất may, cuối cùng mặc kệ sự lo lắng, tui vẫn quyết định sẽ đăng bài vẽ thuê và kết quả thực tế là có nhiều người quan tâm hơn kỳ vọng.

Trước lúc đăng bãi, tui cũng đã sợ mình sẽ không đủ kiên trì để hoàn thành đơn hàng của mọi người.

Cho tới thời điểm hiện tại (ngày thứ 4 kể từ khi bắt đầu nhận vẽ thuê) tui mới chỉ trả được khoảng 25% đơn hàng - khoảng 13,14 bức thôi.

Vì công việc khá là bận, giờ này, kể cả đang làm việc ở nhà thì vẫn khá bận như cũ, tui chỉ được nghỉ sau khoảng 11-12h làm việc nên quỹ thời gian dùng để vẽ thuê cực kỳ hạn hẹp.

Lại mệt nữa.

Một vài lần tui đã tự hỏi bản thân đang làm cái trò khỉ gì vậy nè, tại sao không chỉ kêu gọi bằng miệng cho có phong trào thôi, tại sao lại phải bỏ sức ra mà làm, mệt và mỏi như vậy (tui vẽ bằng điện thoại đó), tại sao không tự đi mà ủng hộ luôn 5 triệu đó cho tiện đi, có phải đỡ mệt không?

Rất xin lỗi mấy bạn đã tin tưởng tui, nhưng từng có lúc tui nghĩ vậy thật đó!

Sau đấy, khi nhìn thấy một số bạn được “truyền cảm hứng” từ cách làm của tui, bắt đầu bán tranh, vẽ tranh thuê kiếm tiền cho quỹ chống dịch. Tui lại thấy việc làm của mình là đúng đắn.

Vất vả chút xíu, nhưng thứ chúng ta nhận được nhiều hơn cả tiền.

Khi nhìn thấy mấy bạn nhận được tranh và cảm ơn, chụp màn hình lịch sử chuyển tiền trả công, còn khen tranh đẹp nữa, tui thậm chí thấy việc mình làm là trên cả tuyệt vời ấy chứ. Xịn nhất khu vực 3 bang luôn!

Tui biết tranh của mình không đẹp được như cách mọi người khen. Vậy nên có lẽ mọi người khen bức tranh đó vì nó khiến chính mọi người có thêm một hành động đẹp hơn cả tranh nữa.

Hoá ra, chúng ta hoàn toàn có thể làm một thứ gì đó hay ho thú vị hơn chúng ta của thường ngày.

...

Cũng có cả những món quà siêu bất ngờ nữa.

Sau hành vi vẽ thuê, tui được biết thêm rất nhiều bạn, ngoài dạy học online, còn đang share tài liệu gom tiền nữa, siêu dễ thương. Có một bạn đã tặng tui mấy thứ tài liệu về marketing này! Tui đang quá cần học thêm về mảng marketing, tài liệu đến siêu đúng lúc!

Tui cũng nhận được những món quà bất ngờ từ những người bạn người bạn chưa từng gặp: một bức tranh vẽ tui theo tưởng tượng của bạn ấy (vì tui không đăng ảnh cá nhân rõ mặt lên bao giờ), một hộp cá to bự, và một lời hứa vẽ tranh tặng chó.

Cực kỳ cực kỳ đáng yêu luôn!

...

Những ngày dịch bệnh quả thật rất khó chịu. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khiến cho nó tươi sáng hơn khi làm những gì mình thường làm theo một cách dễ thương hơn:

Thay vì luyện vẽ như vẫn luyện hàng ngày: vẽ thuê kiếm tiền cho quỹ chống dịch.

Thay vì học tiếng Anh một mình như vẫn học mỗi tối: lập nhóm cùng học tiếng Anh online và với mỗi ngày kiên trì học, mỗi thành viên bỏ vào quỹ 5k. Chẳng hạn vậy.

Thay vì ngồi chơi và than chán như vẫn đang than: cùng tui vẽ avatar chibi thuê gom tiền chống dịch đi. Tui mới vẽ được 25% thôi.

Nếu giỏi hơn tui, bạn có thể hoàn thành trước cả tui nữa, dù bắt đầu sau.

Mà giỏi hơn tui thì đâu có khó gì.

Nguồn: Thanh Lương Trà


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!