iPub.vn Covid banner

Chăm con mùa Covid-19

iPub.vn       3 năm trước       190 lượt đọc

Tôi là một bà mẹ độc thân và đang nuôi con một mình, người ta hay gọi là singlemom, vì điều đó có nghĩa là tôi có thể “available” (sẵn sàng) với một mối quan hệ “song thân”, tiếng Việt dịch thành “mẹ đơn thân” cũng không sai nhưng nội hàm hơi tiêu cực, nghe cô đơn quá nhỉ.

Rất nhiều người bất ngờ khi biết tôi là singlemom và hỏi tôi là “Ơ, mẹ đơn thân mà lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc như thế này?”, tôi cười hỏi lại “mẹ đơn thân thì không thể hạnh phúc ư? ”.

Nói thế không có nghĩa là tôi tự hào khi làm mẹ đơn thân, nhưng trái lại tôi cũng chẳng lấy làm chạnh lòng đâu. Duyên đến thì đón, duyên đi thì tiễn. Tôi bình thản khi việc chia tay chồng cũ không còn đau đớn.  Vì sao ưh?? Vì với tôi: Đứa con là quan trọng, bình an bên cạnh nó trong mùa Covid 19 này còn quan trọng hơn có chồng bên cạnh. Dịch bệnh càng lên đỉnh điểm cao, còn bên con, còn bên người thân là sự may mắn của mỗi người mẹ đơn thân như chúng tôi. Sinh mệnh cạnh nhau là điều quan trọng nhất trong lúc này.

Một bà mẹ đơn thân nuôi con một mình, chưa giây phút nào tôi thấy chông chênh cả. Cảm thấy nghị lực cao, mục tiêu nhiều hơn cho cuộc đời. Vì tôi biết cách chăm sóc lấy bản thân mình, khi mình tự lo được cho mình, không ai phải lo cho mình hết, và khi mình lo được cho mình nghĩa là mình sẽ bình đẳng được với mọi người về tất cả.

Bạn có thể nghĩ rằng vì tôi mạnh mẽ, vì tôi có công việc ổn định, vì tôi có bản lĩnh dám làm dám chịu nên tôi mới dám làm mẹ đơn thân… Đúng vậy, làm mẹ đơn thân không phải là mốt thế kỉ 21 hay để chứng tỏ bản lĩnh phụ nữ “Ta không cần đàn ông, ta sống không có tụi nó ta vẫn ổn”.

Singlemom đó là một sự lựa chọn, nếu như bạn chọn là single mom thì bạn đương nhiên là phải cần có bản lĩnh, trên hết bạn cần phải có tiền, bạn cần có công việc, bạn cần có tư duy tích cực mạch lạc dám làm dám chịu và cần vô số những yếu tố khác để trở thành một bà mẹ đơn thân hạnh phúc. Chứ bạn yếu đuối thì miệng dư luận cũng đủ đạp bạn xuống vũng lầy và giết chết bạn từng ngày đấy.

Có người bảo tôi, tôi chẳng có thần thái của 1 phụ nữ gì cả...!!! .Tôi nghe cũng suy nghĩ và cười nhẹ vì mỗi con người ai cũng có khí chất thần thái riêng cho mình cả, quan trọng người đó biết đặt thần thái khí chất đó ở đâu trong cuộc đời này. Và thần thái ấy là nội tâm phát ra hay bộ cánh bên ngoài, ai sẽ là người được thấy thần thái ấy rõ nhất??

Thần thái không nằm trên bộ trang phục đắt tiền bạn khoác lên, hay những bộ ảnh như hotface sống ảo chụp choẹt.

Phụ nữ từng đổ vỡ và làm lại cuộc đời của họ, thần thái họ được học là qua sự từng trải, và họ cất thần thái ấy khá sâu hốc bên trong, chỉ có người đàn ông yêu thương cô ấy thật rất nhiều mới tìm ra được Thần Thái Khí Chất của cô ấy.

Người có thần thái có 3 đặc điểm:

Họ có tính tự thân biết mình có cảm xúc mãnh liệt

Họ có tính đạo đức biết quan tâm người khác

Và họ có tính tự nhiên ,họ không bị ảnh hưởng những người có thần thái khác.

--- Nếu bạn không có tiền, không có công việc, không có tư duy mạch lạc dám làm dám chịu, không có một tinh thần lạc quan thì bạn và con bạn sẽ sống ra sao? Khí chất một singlemom không cho phép mình yếu đuối. Chắc chắn sẽ là những bài ca oán thán, chửi bới, nhiếc móc chồng cũ, thở than cho số phận hẩm hiu, hay luôn cảm thấy cuộc đời cô đơn, bế tắc vì cùng đường… Như thế, cuộc đời bạn không chỉ bất hạnh mà con bạn cũng bất hạnh, sự bất hạnh này đến từ tư duy và hành động của bạn, đừng đổ lỗi cho việc bạn là “single mom”.

Singlemom hãy giữ hình ảnh 1 người mẹ bản lĩnh cho đứa con luôn luôn thấy. Hãy để con lớn lên với suy nghĩ rằng mẹ đã can trường thế nào khi bên con, cùng con trưởng thành ra sao. Khi con hiểu được sự bản lĩnh của mẹ thì con phải tự hào, hơn là tự ti khi không có cha, đó là động lực tạo ra cho đứa con tự tin hơn. Đặc biệt với con trai, thiếu thốn sự cứng rắn của người cha thì nhất định mẹ phải dạy con cách mạnh mẽ theo cách riêng của mình.

Còn bạn yếu đuối trước mặt con trai, chán nản mọi việc khi thiếu vắng đàn ông trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của con, khiến con tủi thân hơn. Mẹ đơn thân nên tiếp cận những suy nghĩ của con bằng những ví dụ từ việc nhỏ, rằng mẹ cũng có thể làm cùng con như cha, để con thấy mẹ cũng có vai trò là cha cùng con trưởng thành.

--Không nên so sánh con với đứa trẻ khác

Nhiều bà mẹ thường có thói quen so sánh con mình với con người khác. Việc này không hề tốt tí nào cả. Đặc biệt 1 đứa trẻ nuôi dạy bởi một singlemom. Khi bị so sánh vây, con cảm thấy cô lập, trở nên tự ti. Phải hiểu rằng trẻ có những cách tiếp nhận thông tin một cách riêng của chúng và chúng cần được tôn trọng. So sánh khiến chúng thua thiệt, và tạo ra đức tính sân si. Hãy để trẻ nhìn nhận sự giỏi giang của người khác để cố gắng, hơn là tự ti và ganh ghét.

---Cho con một hình tượng người đàn ông để trưởng thành. Đừng cho con hình ảnh xấu về đàn ông. Hãy kể cho con nghe về những tấm gương của một người đàn ông chân chính. Và mẹ đơn thân phải hiểu đừng bao giờ biến mình thành một người đàn ông. Có nghĩa có lúc bạn cũng sẽ yếu đuối, cũng có khi là phụ nữ mỏng manh. Quan trọng không phải là gồng mình để nuôi dạy con, mà là vững tâm lý, là cách dạy con cứng rắn chút. Hãy để con hiểu bạn vẫn là phụ nữ, rồi con cũng phải mạnh mẽ để bảo vệ bạn. Và không phải lúc nào bạn cũng giải quyết được tất cả mọi việc. Khi con hiểu được điều đó, con sẽ trưởng thành trong suy nghĩ hơn, tự hoàn thiện mình cùng mẹ.

Tóm lại thần thái mẹ đơn thân chăm con trong mùa cô vy 19 là đủ bản lĩnh tất cả, giữ được tinh thần lạc quan ,trân trọng mọi phút giây có được, mạnh mẽ để con trưởng thành trong bình yên mùa dịch bệnh. Dùng nhiều thời gian cho con, bảo vệ con, chăm sóc con là điều nhất định phải làm được. Bởi con xứng đáng được hạnh phúc làm con của mẹ. Con là tài sản vô giá nhất trên đời của cuộc đời mẹ.

Yêu con trai


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!