iPub.vn Covid banner

Dịch Covid-19 - Thời gian lý tưởng để nhìn lại chính mình

iPub.vn       3 năm trước       207 lượt đọc

Thôi không dông dài, đây là bài viết đúc kết lại hành trình 6 năm theo cái mọI người hay gọi là "đi tìm chính mình", với tất cả sự bầm dập cần có của tuổi trẻ cộng thêm một chút kết quả có được mình tin nó hữu ích cho những bạn đang trên con đường mở rộng khối óc và con tim này:

1. ĐỌC

Sách thì nhiều vô kể nhưng lựa chọn sách hay để đọc trong thời đại bão hòa thông tin như này không dễ. Chọn sách cũng giống như chọn người yêu vậy, chắc hẳn bạn sẽ không muốn chọn một người cạn cợt thiếu chiều sâu, mà thứ bạn cần tìm là vẻ đẹp đằng sau lớp bìa kia là gì chứ nhỉ? Nên thay vì mất công đi tìm mình gợi ý luôn cho các bạn vài cuốn sách rất "ngon" để bạn có thể thưởng thức dần dần: Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành, Search Insider Yourself, Đi tìm lẽ sống, Bộ sách của thần tượng mình Krishnamutri, Trí tuệ xúc cảm, Chữa lành nỗi đau, Hiểu về trái tim.

Các bạn cứ đọc hết mấy cuốn trên đi rồi mình giới thiệu thêm, nói trước không dễ đọc đôi khi hơi nhún não mà yên tâm sẽ mang nhiều lợi ích sau này cho chính các bạn.

2. HỌC

Đã không học thì thôi, chứ nếu đã nhọc công đi học thì phải tìm cho ra bằng được người thầy thông tuệ đi kèm với nội hàm sâu sắc trong từng lời giảng để học viên tự khám phá chính mình. Mình rất mong nếu có điều kiện các bạn hãy tới đây và gặp những người thầy này (nói trước mình không thuộc bất kì tổ chức nào dưới đây hay được trả phí làm điều đó nên yên tâm về sự khách quan): Viện Đào Tạo Bách Khoa - nơi dạy triết lý phương Đông rất sâu sắc, Mindful Living Institude - nơi mình theo học khóa Search Inside Yourself có xuất phát từ Google, TranformEdu - Khóa học Giá trị cuộc sống, Authentic Live & Learn - khóa học Social Emotion Learning, Xứ sở la vie est belle - các bạn sẽ tìm thấy bình an ngay khi tới đây.

Và nếu bạn lỡ dại vì nghe lời mình tới đó mà không hài lòng thì đừng ngại inbox mình sẽ tặng lại bạn một món quà coi như chưa có duyên trên con đường học vấn thôi.

3. VẤN

Vấn ở đây có 2 phần, phần 1 là tự vấn hay mọi người còn gọi là phản tư. Mình thích thuật ngữ của Steve Job - Connecting the dots nhưng ổng không nói mình kết nối cụ thể ra sao dẫn đến việc chúng ta cứ mơ hồ về nó. Dành thời gian để quan sát chính mình không chỉ đơn thuần là việc quan sát các phản ứng sinh lý diễn ra trong cơ thể mà còn liên quan đến cảm nhận bên trong hay tâm thức vận hành ra sao trước một sự việc nào đó, từ đó các dữ kiện chúng ta có sẽ được xử lý một cách tinh tế nhất để cho ra kết quả mà ta mong muốn.

Nếu bạn có điều kiện một chút thì mình khuyến khích bạn trả phí cho chuyên gia khai vấn (Coaching) để gỡ rối cho các khúc mắc bạn đang gặp phải, nó cực kì xứng đáng khi có người giàu kinh nghiệm hỗ trợ bạn tận tình đi con đường đúng đắn hơn. Còn nếu không thì bạn có thể tham gia 1 số chương trình để tìm kiếm những anh chị đi trước hỗ trợ mình hoặc bạn quá giỏi để người ta tìm đến bạn với mong muốn giúp đỡ. Lưu ý quan trọng khi tìm người Coaching cho mình là phải hợp, rất hợp nha, bạn hãy trò chuyện cùng họ, quan sát họ, cách họ đặt câu hỏi, cảm xúc của bạn rồi hãy ra quyết định là đi cùng nhau không nhé, bởi mình từng matching với một người không hợp thì vô cùng khó khăn cho bạn đó.

4. THIỀN

Đã có rất nhiều bài viết liên quan đến thiền trong group mình rồi, nên mình không nói lại nữa. Mình chỉ lưu ý nếu bạn đã thực tập thiền một thời gian mà vẫn phản ứng liên tục trước các sự việc hay nội tâm bên trong chưa có sự cải thiện thì có thể phản tư chính mình xem có điều gì bất ổn đang xảy ra.

Còn đối với những bạn chưa có cơ hội trải nghiệm hay lần đầu biết tới thiền thì hãy hiểu rằng đỉnh cao của thiền tập là khởi sinh trí tuệ chứ không phải là phép thần thông nào như truyền thông đã viết (cái này làm được khi họ tới với thiền với mục đích khác). Hiện có nhiều dòng thiền khác nhau nhưng hiện mình đang thực tập dòng thiền nguyên thủy VIPASSANA theo ngài GOENKA, sư cô Hằng Liên những bậc minh sư mà các bạn nên theo học.

5. HÀNH

Cuối cùng, nói nhiều rồi làm đi. Những thứ bạn thắc mắc hay điều bạn cần đã nói hết ở trên rồi. Các bạn chỉ cần nhớ một điều, hãy hành động và hành động một cách sáng tạo bởi nó là khởi đầu cho chuỗi các kết quả khác bạn tạo ra. Vòng lặp cứ thế diễn ra từ 1 - 5 chẳng theo thứ tự gì cả, bạn chỉ cần trong tâm thế bắt đầu mọi thứ với sự hiếu kì và tử tế là được rồi.

Nguồn: Trương Đoàn Huỳnh Long


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!