iPub.vn Covid banner

#hoiuc1972 - Những câu chuyện về thế hệ 7x

Cát Linh       4 năm trước       414 lượt đọc

Cuộc đời thật, con người thật, câu chuyện thật.  

 Thế hệ 7x thế hệ trưởng thành từ cái nghèo, chính cái nghèo trở thành động lực, đòn bẩy thúc đẩy thế hệ 7x tiến lên, mạnh mẽ hơn để nắm thành công.

Nhưng ở một phương diện khác, chính cái nghèo làm cuộc đời họ đầy đau khổ và thất bại thì sao? Không chỉ đau khổ của 7x mà còn là thế hệ sau?

Bố tôi là thế hệ 7x, nhà ông có rất đông anh em, bố ông – ông nội tôi, đi chiến tranh, một mình bà tôi nuôi tám đứa con. Bà thực sự không đủ sức để cho cả tám đứa đi học. Bố tôi có một người anh sinh đôi, chỉ một trong hai người được đi học, ông nhường cho anh trai mình.

Năm 15 tuổi ông bôn ba khắp nơi để lập nghiệp, sau bốn năm ông trở về quê hương Ninh Bình, nơi đó không có gì đợi ông cả, có chăng thì là một tương lai đói nghèo. Năm 20 tuổi ông lấy mẹ tôi, hai năm sau chị tôi ra đời. Câu nói đầu tiên mà anh của bố tôi, hơn bố hai tuổi, nói với mọi người khi mẹ tôi sinh ra chị tôi là : “Sinh con gái sau này lại ngu như mẹ”. Đó là mở đầu cho một tương lai đầy u tối của ba chị em chúng tôi, tiến lên bằng hận thù, bằng lòng căm ghét.

Thế hệ 7x là những suy nghĩ bảo thủ, lỗi thời, nếu các bạn nói sau này sẽ thay đổi, chỉ cần chúng tôi thành công thì họ sẽ đánh giá bằng con mắt khác. Tôi xin trả lời rằng không hề.

Chị tôi sinh ra ốm yếu và hay bị bệnh, vùng đất Ninh Bình nghèo đói không thể nuôi sống gia đình tôi, ông vào Đắk Lắk lập nghiệp, làm cà phê. Vào cái thời nghèo đói làm một ngày chỉ có 18000 đồng, vừa cõng chị tôi vừa làm thuê, làm mướn. Anh trai mẹ tôi vay ông 5000000. Rồi sau đó món nợ chưa thanh toán một cách rõ rằng. Cộng thêm việc hai chị em chúng tôi ra đời liền nhau, năm một. Gánh nặng tài chính tăng lên.

Thế hệ 7x – mọi thứ đều thực sự khó khăn, khó khăn chồng chất khó khăn.

Sau này khi gia đình đã đủ ăn, ông bắt đầu vướng vào cờ bạc và rượu chè. Ký ức in sâu vào trong lòng, ám ảnh cả cuộc đời tôi đó à khi tôi còn học cấp 1, vào buổi chiều hôm đó, tôi đợi, đợi rất lâu nhưng vẫn chưa thấy ông tới đón, rồi mẹ tôi cũng tới lúc tầm 5h chiều. Lúc về tới nhà có rất nhiều người tụ tập trong nhà, họ đang cờ bạc và xóc đĩa trong đó, phụ nữ có, đàn ông có nhưng đương nhiên toàn là những người không tốt đẹp gì. Hai chị em chúng tôi chỉ mới học lớp 1 và 2 thôi, tốt hay xấu là phụ thuộc vào sự giáo dục của người lớn trong giai đoạn này. Chưa kể ngày nào ông ta cũng có nhiệm vụ tới đón chúng tôi, mẹ chúng tôi làm quần quật ngoài vườn tới 5 giờ ngày nào cũng vậy.

Nắng chiều hôm đó, rất vàng và buồn man mác.

Vì mối nợ 5000000 hôm nào, và những chuyện nhỏ nhặt không đáng để tức giận, ông ta lôi ra chửi, chửi hết từ năm này qua năm khác đặc biệt là dịp tết, những chuyện cũ rích. Trong mắt chúng tôi, chẳng có người bố hiền từ, mạnh mẽ nào cả chỉ là một người đàn ông nhỏ mọn, chúng tôi chưa bao giờ biết gia đình là gì? Tết là gì? Một cảm xúc mong chờ tết, tết là…Hạnh phúc là gì?

Cuộc đời thế hệ 7x bị hủy hoại bởi cái nghèo, nó còn hủy hoại cả cuộc đời của những thế hệ sau đó nữa.

Sau khi chúng tôi lớn hơn, chị cả đã bắt đầu một cuộc đời riêng với tấm bằng đại học, hai chị em tôi cuối cấp 3, đó là quãng thời gian thực sự tồi tệ, ông càng ngày càng chửi nhiều hơn, và còn đánh mẹ tôi.

Nếu bạn nói rằng ông ta chửi nhiều thôi mà có gì đâu, thì để tôi nói cho bạn biết rằng ông ta chửi từ sáng sớm đến tối, từ ngày này qua ngày khác. Những đêm ngủ tôi còn mơ thấy ông ta chửi, những giấc mơ còn vang vọng giọng của ông ta.

Một lần ông ta chửi, khổ thế này mà lại còn sinh hai đứa liền nhau, thời đó mà có công nghệ thì phá rồi. Lúc đó chỉ có một mình tôi ở nhà và nghe ông ta chửi, tôi là con út, đương nhiên. Sau này nhiều lúc khi nghĩ về quãng thời gian đó tôi thực sự không hiểu sao tôi có thể vượt qua, khi chính bản thân và người sinh ra mình đã từ bỏ mình. Và xét về học tập, sự nhanh nhẹn tôi thực sự hoàn toàn thua kém rất xa hai chị.

Động lực mạnh mẽ nhất để tôi tiến lên là hận thù, tôi phải thành công, phải tiến bước dù bao nhiêu đau khổ, dù bao nhiêu nước mắt, dù đau đớn đến mức nào, phải rời khỏi hoàn cảnh này, phải mạnh mẽ làm chỗ dựa cho hai chị, phải giúp mẹ chấm dứt những nỗi đau này.

Những đau khổ của thế hệ 7x đã hủy hoại cuộc đời họ, hủy hoại tuổi thơ của chúng tôi, nhưng lại là động lực để chúng tôi thành công. Có lẽ, à không phải, chắc chắn nếu không phải mang những vết sẹo sâu hoắm trong trái tim tôi sẽ không bước tới được đến đây. 


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!