iPub.vn Covid banner

Làm bánh mùa dịch - Những chiêm nghiệm bất ngờ

iPub.vn       4 năm trước       215 lượt đọc
Mình không phải người đam mê nấu ăn và cũng chẳng được coi là nấu giỏi. Những lúc chuẩn bị làm món gì mẹ sẽ có ý ngăn cản vì sợ phải cùng mình dọn dẹp những thứ lộn xộn sắp đến.

Nhưng mình có thói quen làm bánh và thả suy nghĩ theo từng cái nhào bột rồi khuấy, nặn,...

Dần dần, mình sắp xếp công việc và bỏ thời gian vào những mẻ bánh nhiều hơn. Mình nhận thấy những điều kì diệu trong từng mẻ bánh màu vàng thơm lừng.

1. Thư giãn là điều đầu tiên, khi mình thấy chán đời với việc bí ý tưởng

Mình có khoảng thời gian nghỉ Tết kéo dài hơn 1 tháng, và dĩ nhiên ngoài những lúc mình đọc sách, nghe nhạc, hay cả trồng cây, mình thật sự chẳng biết nên làm gì giữa mùa dịch. Có những bài viết mình để đó giữa chừng vì không hề có ý tưởng nào để hoàn thành.

Và mình làm bánh. Khi thứ bột màu trắng dần có những hình dáng đầu tiên, mình đã thấy khá thú vị. Như đứa trẻ thích thú khi tìm được đồ chơi mới, mình như Let your hair down và làm bánh, sau một hồi loanh quanh với việc tìm kiếm ý tưởng mới.

2. Khi nhào bột, mình thử suy nghĩ nhiều vấn đề chưa rõ ràng

Mình không biết các cậu có cảm nhận gì không, nhưng khi mình nhào hay nặn bột, thứ bột mát lạnh quấn lấy tay mình rồi dần gắn kết vào nhau và có hình thù, điều ấy giống như lúc mình có hàng tá việc cần giải quyết và rồi kiên nhẫn nhào nặn ý nghĩ, mọi chuyện có vẻ sẽ tốt dần lên. Cho một lượng nước đủ và nhào bánh, để hoàn thành tác phẩm. Mình thử suy nghĩ lại vài vấn đề, vài chuyện lặt vặt đã xảy ra và khi bột không còn là bột nữa, mình như được sáng tỏ vấn đề.

3. Bạn nghĩ làm một mẻ bánh, có giống nuôi dạy một đứa trẻ ?

Một bài viết của Michael T. Smith với tựa đề “Trở Thành Ổ Bánh Mì Của Mẹ” được đăng trên báo Thiên Thần Nhỏ vào năm 2011 có nhắc đến vấn đề này. Đó là một bài viết cho trẻ con, nhưng dĩ nhiên ý nghĩa thì cho tất cả mọi người.

“...vì nó giống như khoảng thời gian mẹ thư giãn và suy nghĩ về những đứa con của mình. Bởi nuôi lớn một đứa trẻ cũng giống như làm một ổ bánh mỳ. Lúc đầu, chúng bé nhỏ và chẳng tự làm gì được, và đúng, thậm chí còn rất lộn xộn, rắc rối nữa. Nhưng rồi những đứa trẻ sẽ được “nhào nặn”, “tạo hình", rồi cũng phải trải qua những “thử thách" - giống như hơi nóng trong lò nướng, cho đến khi chúng lớn phổng lên thành những người trưởng thành".

Đó là một đoạn của bài viết ấy, mình làm một mẻ bánh và chợt nghĩ đến bài viết này, mình đọc nó khi mới 8 tuổi. Và giờ dùng những gì của một đứa 16 để suy nghĩ.

Mình cũng có khoảng thời gian lộn xộn, chưa thành hình dáng, là một mớ bột màu trắng có thể thổi một hơi là bay sạch. Mình cũng có lúc cần được độc lập trong mọi chuyện, cần được “ủ bánh" để dần tìm tòi những thứ xung quanh, để sẵn sàng với quá trình “180°C” trong lò trước khi trở thành một ổ bánh hoàn hảo.

Đôi khi không hẳn sẽ thông suốt vấn đề nhưng giúp mình nhận ra điều gì cũng cần thời gian và kiên nhẫn. Nếu mình nhào bột chưa đủ, bột sẽ chẳng có sự kết dính nào. Nếu suy nghĩ chưa thấu đáo, mình sẽ sai, và tiếp tục lần nhào bột mới.

Tương lai, có lẽ mình sẽ đăng ký học một lớp làm bánh chuyên nghiệp, để nhào được một đứa trẻ trưởng thành, để thấy được thêm sự kì diệu của những cú nhào bột.

Mùa dịch này, bạn có thử làm một mẻ bánh không ?

Nguồn: Huli Mei


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!