iPub.vn Covid banner

The Emyth - Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả

iPub.vn       4 năm trước       419 lượt đọc

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp, muốn xây dựng nên cơ ngơi của riêng mình, thì cuốn sách Để xây dựng Doanh nghiệp Hiệu quả sẽ là hành trang tốt cho con đường lập nghiệp của bạn sau này.

Ở Mỹ, hàng năm có rất nhiều người bước vào kinh doanh ở mọi lứa tuổi. Sau năm đầu tiên, ít nhất 40% trong số đó sẽ phá sản. Trong vòng 5 năm tiếp theo, hơn 80% số đó, khoảng 800.000 công ty sẽ phá sản. 80% doanh nghiệp nhỏ tồn tại trong 5 năm đầu sẽ phá sản trong 5 năm tiếp theo.

Nguyên nhân chính không phải do họ thiếu đam mê, thiếu sáng tạo cũng không phải sản phẩm của họ kém chất lượng, mà là đa số mọi người bắt đầu công việc kinh doanh họ khi nền tảng kiến thức về marketing, bán hàng đang ở mức yếu.

BÁN HÀNG = THU NHẬP

Chỉ có bán hàng và marketing mới là lại nguồn thu nhập chính của công ty, ngoài ra người kinh doanh còn phải am hiểu về pháp luật, các con số tài chính, cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng và hiểu tâm lý của khách hàng….vv

Mỗi một bộ phận trong công ty nó cũng giống một thể thống nhất, nếu một trong số bộ phận nào đó yếu kém, hoặc bị bệnh thì dẫn tới kéo theo các bộ phận khác bị ảnh hưởng, và dần dần căn bệnh trong doanh nghiệp bùng phát nếu không chữa kịp thời thì dẫn tới tử vong,

Vậy bạn quyết định đầu tư học kiến thức ngay bây giờ hay là đến khi gặp phải vấn đề rồi mới tìm thuốc chữa, có câu nói Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Những con số đủ để làm bạn e ngại, và cũng là nguyên nhân ra đời của cuốn sách “E – Myth: Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả”. Chúng ta tạm chia cuốn sách thành 3 phần:

Một là tư tưởng:

Có rất nhiều quan điểm mới về doanh nghiệp, ẩn chứa trong các câu chuyện, lời tư vấn hay kinh nghiệm của chính tác giả:

Doanh nghiệp là sản phẩm, là đối tượng để làm việc chứ không phải là địa điểm để đến làm việc.

Doanh nghiệp là sản phẩm của bản kế hoạch cuộc đời của doanh nhân.

Doanh nghiệp là biểu tượng cho đam mê, uớc mơ của doanh nhân.

Doanh nghiệp là công cụ để doanh nhân đạt được tự do hoàn toàn.

Doanh nghiệp phản ánh khao khát muốn thay đổi thế giới của doanh nhân.

Hai là Ứng dụng:

Để DN hoạt động hiệu quả và phù hợp để mở rộng quy mô theo một số loại hình như Nhượng quyền kinh doanh, Nhượng quyền thương hiệu, tác giả gợi ý một chương trình phát triển doanh nghiệp gồm 7 bước như sau:

Mục đích chính

Mục tiêu chiến lược

Chiến lược tổ chức

Chiến lược quản lý

Chiến lược nhân sự

Chiến lược marketing

Chiến lược hệ thống

Ba là Cách thể hiện:

Toàn bộ nội dung Chương trình phát triển doanh nghiệp được thể hiện bằng câu chuyện của tác giả với một chủ tiệm bánh – Sarah.

Đó là một thợ làm bánh giỏi. Nghe theo lời khuyên của bạn bè, Sarah mở một tiệm bánh. Thời gian đầu, cô luôn vui vẻ vì được làm công việc mình yêu thích. Khách hàng rất hài lòng về chất lượng bánh cũng như chất lượng phục vụ. Cho đến khi, số lượng khách đến với cửa hàng bắt đầu đông hơn.

Vì cửa hàng chỉ có mình Sarah nên để đáp ứng nhu cầu của tất cả làm điều không thể. Những vấn đề bắt đầu xuất hiện. Những lời phàn nàn của khách hàng bắt đầu xuất hiện. Cô bắt đầu không vui vẻ để đón khách như lúc trước. Sarah bắt đầu thấy không còn hứng thú với công việc.

Rồi Sarah thuê nhân viên đầu tiên – Harry. Công việc chính của Harry là kế toán. Nhưng trong thời gian đầu, công việc chưa nhiều, Sarah giao thêm cho Harry việc trả lời điện thoại, rồi giao hàng, chăm sóc khách hàng, tuyển nhân viên. Niềm vui trở lại với Sarah vì cô gần như không phải làm việc mà chỉ là quản lý. Cho đến khi, những lời than phiền của khách hàng lại xuất hiện.

Cách cư xử không đúng mực, tài khoản bị thấu chi, hàng hóa bị trả lại… Sarah đích thân đi kiểm tra công việc. Cô ngạc nhiên và bực tức khi thấy mọi thứ không theo đúng ý mình. Cô xa thải mọi nhân viên và lại tự mình đảm nhận mọi việc vì cảm thấy không còn tin tưởng bất kỳ ai.

Khi gặp tác giả, Sarah đã kinh doanh cửa hàng bánh được ba năm và vẫn đang tự mình làm mọi thứ. Một ngày của cô bắt đầu từ 2 giờ sáng và kết thúc lúc 10 giờ đêm. Cô đang trải qua những năm ngày tồi tệ nhất cuộc đời đời. Công việc cô từng yêu thích, từng là niềm đam mê và cả thanh xuân, nay trở thành nỗi kinh hoàng. Đôi lúc cô đã nghĩ dến việc muốn từ bỏ. Và đó là lúc tác giả hướng đã chỉ cho cô một vài bí quyết để phát triển doanh nghiệp hiệu quả.

(Nguồn: sachkinhdoanh.com)

Đọc sách "The E-Myth: Để Tạo dựng doanh nghiệp hiệu quả" tại đây:



Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!