iPub.vn Covid banner

[WEBTRETHO.COM] Eureka America - Ơ kìa nước Mỹ

iPub.vn       4 năm trước       1,505 lượt đọc

Eureka America – Ơ kìa nước Mỹ! không đao to búa lớn với những bí quyết làm giàu, khởi nghiệp ở cường quốc, càng chưa phải là cuốn cẩm nang du lịch cho người đam mê xê dịch. Sách chỉ ghi lại chặng đường hơn tám năm sống, học tập và làm việc của một gia đình Việt thuộc tầng lớp tri thức nhưng là hộ... cận nghèo trên đất Mỹ.

Phan Quốc Vinh, bằng góc nhìn tinh tường của một người đam mê nghề làm báo nhưng lại chọn nghề du lịch để mưu sinh, đã dụng công ghi chép tỉ mỉ những quan sát về con người, đời sống xã hội, văn hóa, giáo dục,… ở xứ cờ hoa, cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về nước Mỹ và là câu chuyện bốn phương mở mang cho những người ở quê nhà.

Như bất kỳ bậc cha mẹ có con đang tuổi đến trường nào khác, tác giả cũng rất chú trọng đến vấn đề giáo dục và dành một chương khá dài để bàn riêng về việc “trồng người nơi xứ lạ”, chạm đến những khác biệt và cả góc nhìn so sánh với giáo dục trong nước để mỗi phụ huynh có thêm những bài học hay áp dụng cho con cái của mình.

Gia đình nhỏ của tác giả may mắn sớm thích nghi, hòa nhập và “tận dụng” được nền giáo dục tiên tiến đó từ khi mới sang nhưng liệu có phải tất cả mọi người sống trên đất nước cờ hoa này đều may mắn như vậy?

Những câu chuyện bên lề hết sức chân thực khiến tôi không thể dứt khoát có ngay câu trả lời nhưng hẳn một điều chắc chắn là môi trường học tập ở Mỹ thực sự có quá nhiều ưu điểm vượt trội và đó cũng là một “cuộc chiến” ngầm đối với chính bất cứ ông bố bà mẹ nào ở Việt Nam.

Trên thực tế, sống ở một trung tâm kinh tế tài chính thuộc hàng đầu thế giới như nước Mỹ thì khó hay dễ phụ thuộc rất lớn vào hoàn cảnh và tâm thế của từng người khi đặt chân đến đây.

Nếu đánh giá dựa trên các yếu tố khách quan thì nước Mỹ vẫn luôn được gọi là “Thiên đường”, là “Giấc mơ có thật” hay nhiều mỹ từ khác.

Tuy nhiên để “sống được” trước khi sống sung túc, cái chủ quan của mỗi người buộc phải vừa vặn để có thể thích nghi. Chính vì vậy mà có người cảm thấy xứ Mỹ là miền đất hứa nhưng có cũng lắm người lại đành phải chấp nhận bỏ cuộc. Có người thành danh cũng có kẻ thất bại!

Nhưng dù tái hiện bức tranh của một phần nước Mỹ dưới góc nhìn nào thì chất hóm hỉnh, hài hước của tác giả cũng chính là thứ gia vị rất riêng khiến người đọc không khỏi tủm tỉm cười mỗi khi lật giở từng trang sách. Hình như chất tếu táo của người miền Trung cộng với chút phá cách của thế hệ 8X đời đầu đã giúp những con chữ của anh thật gần gũi, đời thường.

Và sau cùng, có lẽ bạn cũng như tôi, sẽ gật gù mà đồng tình với Phan Quốc Vinh rằng: Nước Mỹ xem vậy mà nhỏ bé lắm, miền đất rộng lớn và kỳ lạ này sẽ nằm trọn vẹn trong lòng bàn tay nếu bạn thực sự mong muốn nắm bắt và chinh phục lấy nó!

Thông tin phát hành:

  • Phát hành toàn quốc tại các trung tâm phát hành FAHASA và Fahasa.com, Tiki.vn từ ngày 14.07.2019
  • Giá sách: 109.000 VND
  • Đặc biệt: Từ ngày 14.07 - 25.07.2019, độc giả mua sách GỐC tại các trung tâm phát hành chính thức sẽ giữ hoá đơn mua sách hoặc email xác nhận đặt hàng để được hưởng giảm giá 11% tại một số cơ sở kinh doanh toàn quốc đính kèm dưới đây.


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!