iPub.vn Covid banner

[WikiHow] 8 điều bạn cần biết để kiên trì hơn trong quá trình viết

iPub.vn       4 năm trước       1,804 lượt đọc

Không ngừng cố gắng sẽ giúp các cây viết sớm trở thành tác giả chân chính trong tương lai. Nhưng làm sao để có thể không-ngừng-cố-gắng trên hành trình trở thành tác giả?

1 - Hãy kiên trì. Một chàng trai trẻ hỏi rằng "Làm thế nào để tôi có thể vào Nhạc viện Thành phố?", "Luyện tập", người tài xế trả lời. Có công mài sắc có ngày nên kim. Hãy viết một cách thường xuyên – cho dù là bạn viết về câu chuyện của bạn, hoặc về một suy nghĩ hoặc một điều gì đó mà bạn quan sát được. Bạn càng luyện tập nhiều bao nhiêu thì bạn sẽ trở nên thành thạo hơn bấy nhiêu. Quyển sách của bạn không cần phải hoàn hảo, không cần phải giống như điều mà bạn muốn lúc đầu – điều quan trọng nhất là bạn có thể viết nó. Sau này, bạn sẽ có khá nhiều thời gian để xem lại cách viết của mình.

2 - Không ngừng đưa ra câu hỏi về động cơ, câu chuyện, và nhân vật của bạn. Bạn phải hình thành lý do cụ thể cho mọi sự kiện và mọi nhân vật trong tiểu thuyết của bạn - viết rằng lá có màu xanh sẽ giúp độc giả nhận thức được rằng đó là mùa xuân hoặc mùa hè. Viết rằng một nhân vật nào đó có bộ râu rậm rạp cho thấy rằng ông ta đã bị cầm tù hoặc tương tự (hoặc có thể ông ta là một diễn viên Hollywood). Mỗi nhân vật đều phải có động cơ cho hành động của mình, vì vậy hãy đặt ra câu hỏi cho "họ" khi bạn viết. "Tại sao ông lại muốn lên chuyến bay đó và bỏ mặc anh ta ở Huế?"

3 - Nghỉ giải lao trước khi xem lại một vài quan điểm. Khả năng viết sẽ được cải thiện theo khoảng cách. Khi bạn trở lại với tác phẩm của mình sau giờ giải lao, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những điều phù hợp và không phù hợp trong câu chuyện mà bạn đã viết, cố gắng xác định điều này khi bạn đang mắc kẹt ở giữa câu chuyện sẽ gây khó khăn hơn cho bạn. Hãy bỏ qua một bên một chương nào đó trong vòng một tuần và quay về với nó sau này khi bạn cảm thấy hoàn toàn sảng khoái và có cách nhìn mới mẻ hơn.

Nếu bạn gặp phải tình trạng không có cảm hứng để viết (writer’s block), hãy ngừng viết trong một vài ngày, nghe nhạc nhẹ để làm trống tâm trí.

4 - Tham khảo ý kiến của người khác. Hãy cho người khác đọc bản thảo của bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn thông tin phản hồi có giá trị, và họ thậm chí có thể giúp bạn tiếp tục với công việc viết lách của mình.

5 - Loại bỏ những điều không đem lại kết quả. Ngạc nhiên thay, có khá nhiều điều không đem lại kết quả. Đừng sợ khi phải loại bỏ những nhân vật, cốt truyện, và bất kỳ điều gì không phù hợp trong quyển sách của bạn. Tương tự, không nên ngần ngại khi phải thêm các yếu tố và nhân vật mới có thể giúp bạn lắp đầy lỗ hổng và tăng thêm ý nghĩa cho tác phẩm của bạn. Trong trường hợp bạn viết sách phi hư cấu, hãy tìm thêm những thông thực tế giúp hỗ trợ cho lời tuyên bố của bạn!

6 - Cần nhớ rằng nhiều tác giả cũng đã từng phải hình thành khá nhiều bản thảo trước khi có thể tìm được ý tưởng thật sự phù hợp mà họ có thể gắn bó với nó. Hãy lấy Veronica Roth làm ví dụ, cô ấy là tác giả của bộ ba quyển sách Divergent (Dị biệt). Cô ấy đã từng viết trên trang blog cá nhân rằng cô ấy đã phải thử đi thử lại ít nhất là 48 lần trước khi có thể xác định được ý tưởng phù hợp, và đó là thời gian mà cô ấy còn đang học đại học!

7 - Viết về bất kỳ điều gì mà bạn biết. Câu nói này có thể sẽ phù hợp hoặc không phù hợp với bạn. Sẽ tốt hơn khi bạn không phải tiến hành một loại những nghiên cứu trước khi bắt đầu viết, nhưng tìm hiểu thêm một ít thông tin cũng khá hữu ích. Ngoài ra, đây là một bài luyện tập khá tốt: Viết ra những điều mới mẻ có thể sẽ giúp bạn tìm được ý tưởng!

8 - Không ngừng cố gắng. Hãy cố gắng giữ cho tâm trí của bạn không ngừng suy nghĩ về một loạt các ý tưởng mọi lúc mọi nơi để bạn không thể viện cớ hết ý tưởng để viết. Bạn không cần phải viết MỌI THỨ vào tác phẩm của bạn, chỉ cần sử dụng một lượng thông tin vừa đủ để làm hài lòng độc giả. Nếu bạn cảm thấy chán ngán khi phải viết, hãy nghỉ ngơi một chút và tái kết nối với thế giới xung quanh, nơi mà bạn có thể tìm thấy ý tưởng của mình. Hoặc bạn có thể thử sử dụng phương pháp viết tự do – chỉ cần viết, không chỉnh sửa, không tẩy xóa "bởi vì chúng quá tệ", chỉ cần viết không ngừng nghỉ – ngay cả khi chúng chỉ là những bối cảnh, giai điệu, hoặc từ ngữ hoàn toàn không ăn nhập với câu chuyện.

--

Nguồn: https://www.wikihow.vn/Vi%E1%BA%BFt-M%E1%BB%99t-Quy%E1%BB%83n-s%C3%A1ch


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!