iPub.vn Covid banner

Robot truyền thống so với Robot hợp tác

Jhon       3 năm trước       1,047 lượt đọc

Kể từ khi thành lập, các cánh tay robot truyền thống đã làm việc trong ngành hàn và lắp ráp cho các ngành công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất và phụ tùng trong vài thập kỷ qua. Những cỗ máy này có một đặc điểm khác biệt, chúng không có tương tác với người vận hành như một biện pháp an toàn cho đến khi chúng được phát triển thành robot hợp tác.

Robot hợp tác hoặc cobot, là những robot được chế tạo để tương tác với con người. Các robot và người vận hành chia sẻ không gian sàn và làm việc gần nhau.

Trái ngược với các robot truyền thống chỉ thực hiện các nhiệm vụ chính, cobot được giữ gìn nhiều hơn và thực hiện các nhiệm vụ nhẹ. Theo một cách nào đó, cả hai robot này đều được phân loại là robot đa năng. Nhưng sự tiến hóa diễn ra trong vài thập kỷ qua đã tạo ra một số đặc điểm khác biệt giữa chúng mà đánh giá này sẽ xem xét chi tiết.

Sự khác biệt chính giữa Robot truyền thống và Robot hợp tác

Hợp tác chặt chẽ với con người

Như tên cho thấy, đây là về robot hợp tác vì chúng là robot có thể hợp tác chặt chẽ với các công nhân làm thủ công. Ngược lại, robot truyền thống thường làm việc độc lập và không hợp tác làm việc với con người.

Thời đại mới của robot phủ nhận sự cần thiết của các khu vực dành riêng cho robot. Cobot thường đóng vai trò là trợ lý trong các nhiệm vụ nhạy cảm không thể tự động hóa. Chúng cũng có khả năng học hỏi, chọn một đối tượng và bàn giao nó cho người điều khiển. Robot truyền thống không có sự hợp tác tương tự.

Kích hoạt sự tập trung vào cốt lõi kinh doanh

Trong môi trường sản xuất, các robot hợp tác có nhiệm vụ thực hiện các nhiệm vụ khó khăn hoặc có giá trị gia tăng rất thấp. Điều này giúp các kỹ thuật viên hướng sự chú ý của họ nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và tạo ra nhiều công việc có giá trị gia tăng. Trí thông minh của con người tập trung vào các nhiệm vụ khác trong chuỗi sản xuất. Đây không phải là trường hợp áp dụng của robot truyền thống.

Chú ý sự an toàn của người vận hành

Được thiết kế để làm việc, tiếp xúc gần gũi với con người, robot hợp tác được chế tạo để chú ý đến sự an toàn của con người. Các tính năng được tích hợp trong các cobot này cho phép cộng tác liền mạch với con người.

Một số robot này được trang bị cảm biến tầm nhìn và chuyển động cho phép chúng xác định vị trí của người vận hành tại mọi thời điểm do đó tránh được va chạm. Chúng được lập trình để dừng ngay lập tức khi chúng gần như tiếp xúc với những người vận hành thủ công. Ngược lại, robot truyền thống có các khu vực kín riêng và chúng không sử dụng thiết bị an toàn cho người vận hành. Điều này có nghĩa là chúng có nhiều khả năng va chạm với người vận hành.

Linh hoạt & Mở rộng

Một điểm khác biệt quan trọng khác giữa robot hợp tác và robot truyền thống là cobot rất dễ lập trình. Trong đó các robot truyền thống đòi hỏi các kỹ năng lập trình máy tính tiên tiến do bản chất của việc chế tạo, các robot có khả năng sử dụng kỹ thuật học máy.

Để giải thích một cách sinh động điều này, ví dụ một robot mới có thể được người điều khiển dạy các nhiệm vụ và thực hiện các nhiệm vụ cần thiết bằng cách sử dụng cánh tay robot tiên tiến của nó, và nó sẽ ghi nhớ các chuyển động này và lặp lạinếu cần. Một robot truyền thống không thể làm điều tương tự vì thiết kế xây dựng của nó không cập nhật.

Tiết kiệm

Robot hợp tác được chế tạo để linh hoạt và điều này cho phép chúng không bị giới hạn chỉ để thực hiện một nhiệm vụ duy nhất. Chúng có thể được tích hợp vào nhiều dự án, và điều này làm tăng giá trị của chúng và giảm chi phí kinh doanh. Robot truyền thống thiếu tính linh hoạt để kết hợp nhiều nhiệm vụ.

Phù hợp với các nhà máy cỡ trung

Nhiều người nghĩ rằng robot chỉ dành cho các tổ chức lớn. Đây là trường hợp với robot truyền thống, cần có vốn lớn để mua, do đó phù hợp với các công ty lớn. Mặt khác, Cobots có nhiều biến thể khác nhau, bao gồm các kích cỡ nhỏ đảm bảo tất cả các công ty có thể mua chúng.

Kết luận

Tóm lại, cả robot truyền thống và robot hợp tác đều có lợi ích của chúng trong môi trường làm việc. Nhưng các thảo luận ở trên cho thấy, cobot đang có ưu thế do chúng có nhiều lợi ích và khả năng.


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!