iPub.vn Covid banner

Tôi và Paris - Câu chuyện một dòng sông: Hành trang không thể thiếu cho du học sinh

iPub.vn       3 năm trước       641 lượt đọc

Đó là những câu chuyện về vô vàn khó khăn mà không chỉ riêng anh mà bất kỳ một người con xa xứ nào cũng phải trải qua: từ việc tìm trọ, tìm việc, nhớ gia đình cho tới việc học. Mỗi một câu chuyện ấy đều được gắn liền với một địa điểm của Paris, khi thì là tháp Eiffel, khi thì là nhà thờ Đức Bà Paris, khi lại là dòng sông Seine,...và đằng sau mỗi câu chuyện, anh lại muốn giúp chúng ta trang bị kiến thức thật chu đáo để sẵn sàng hơn khi đi du học.

Du học hiện đang là con đường được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi du học không chỉ là cơ hội giúp chúng ta có thể tiếp cận được với một nền văn hóa giáo dục mới mà còn giúp chúng ta có thể khám phá ra mọi điều thú vị trên một miền đất mới. Và cũng bởi những thứ mới ấy, bạn chắc hẳn sẽ không khỏi gặp những điều bỡ ngỡ: bạn cảm thấy lạc lõng vì lần đầu phải xa gia đình, lần đầu phải tự lập; bạn cảm thấy lạ lẫm vì lần đầu gặp những con người mới; bạn cảm thấy giật mình vì lần đầu tiếp cận với một nền văn hóa vô cùng khác lạ,...

Để trang bị cho những lần đầu tiên ấy, mình xin được phép giới thiệu tới bạn cuốn sách “Tôi và Paris – Câu chuyện một dòng sông” của tác giả Hoàng Long. Đây là cuốn cẩm nang mà mình nghĩ các bạn trẻ đang có ý định đi du học nên đọc. Toàn bộ cuốn sách là tất thảy những trải nghiệm chân thực và sống động nhất của tác giả về hành trình du học tại Paris (Thủ đô của Pháp) của anh. Đó là những câu chuyện về vô vàn khó khăn mà không chỉ riêng anh mà bất kỳ một người con xa xứ nào cũng phải trải qua: từ việc tìm trọ, tìm việc, nhớ gia đình cho tới việc học. Mỗi một câu chuyện ấy đều được gắn liền với một địa điểm của Paris, khi thì là tháp Eiffel, khi thì là nhà thờ Đức Bà Paris, khi lại là dòng sông Seine,...và đằng sau mỗi câu chuyện, anh lại muốn giúp chúng ta trang bị kiến thức thật chu đáo để sẵn sàng hơn khi đi du học. Đó có thể là:

Hành lý cần mang theo những gì?

Phương tiện giao thông nên sử dụng là gì?

Nên thuê trọ như thế nào? Có nên đi làm không?

Phương pháp học như thế nào là hiệu quả?

Muốn xin làm thực tập sinh cần chuẩn bị những gì?,....

Bạn có muốn biết những điều này không?

Ngay từ những trang văn đầu, tôi đã “Òa” lên vì ngạc nhiên khi đọc những dòng kinh nghiệm mà anh viết về “những tip cần bỏ túi cho người lần đầu ra nước ngoài”, quả thực tuy nó đơn giản nhưng lại rất hữu ích.

Vốn dĩ du học – đây không phải là ý định của anh nhưng có lẽ là vì cái duyên nên Paris đã chào đón anh. Ngày đầu tiên mà anh đặt chân đến “Kinh đô ánh sáng” này là một buổi sáng mùa đông lạnh giá, anh xuất hiện với một bộ dạng hết sức thê thảm: “tám mươi cân hành lý được nhồi nhét trong hai cái vali to, thêm hai thùng carton, một túi kéo, một túi đeo trên người.”

Sau một ngày đầu tiên vận lộn với “đống hành lý” ở nơi đất khách quê người này, rồi không có ai ra đón, anh phải bắt taxi nhưng lão lại cho anh đi đường vòng với một đoạn thực tế chỉ tầm 300m với giá “cắt cổ”, sau tất cả, anh rút ra được kinh nghiệm, rằng:

Trước khi đến một thành phố xa lạ, hãy chuẩn bị bản đồ, ngay cả khi có ai đó hứa sẽ ra đón bạn. Bạn có thể mua từ trước, tìm trên internet hoặc nếu không, khi tới nơi, mua ở sân bay (ở các thành phố châu Âu, bạn có thể xin miễn phí ở văn phòng du lịch, điểm hỏi thông tin về phương tiện giao thông công cộng ngay tại sân bay hoặc trung tâm thành phố). Kể cả nếu bạn không cần dùng đến, nó cũng ít nhiều cho bạn sự tự tin, thứ mà bạn luôn cần khi đến nơi xa lạ.

Không chỉ với riêng những bạn đi du học, cá nhân mình nhận thấy kinh nghiệm này nên được mỗi người trong chúng ta “bỏ túi” khi đến một đất nước khác. Bạn sẽ chẳng bao giờ muốn mất một nửa ngày loay hoay mà vẫn chưa tới được điểm đến phải không nào?

Và rồi bạn sẽ bắt gặp những câu chuyện khác, những chia sẻ khác từ anh. Vậy giờ, bạn đã sẵn sàng trang bị cho mình những kiến thức cho chuyến đi du học sắp tới chưa?

(Nguồn: Thanh Thanh - Bila Team)

Đọc sách "Tôi và Paris -  Câu chuyện một dòng sông" tại đây:



Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!