iPub.vn Covid banner

Những virus mới nổi: Chúng ta đang phải đối mặt với những gì?

iPub.vn       4 năm trước       543 lượt đọc

Những virus mới nổi: Chúng ta đang phải đối mặt với những gì? - Lược trích “Kháng virus bằng thảo dược” (Herbal Antibiotics) của tác giả Stephen Harrod Buhner, do Tumpbridge dịch.

Có rất nhiều loài virus trên hành tinh này. Ước tính Trái đất có tới 1031 virus. Hay nói đơn giản – rất rất nhiều. Và với vô số chủng khác nhau. Cứ mỗi 200l nước có khoảng 5.000 kiểu gen virus khác nhau. Virus tồn tại cả ở những vùng lạnh giá nhất, khí hậu khắc nghiệt nhất hành tinh, hay thậm chí trong suối nước nóng. Virus có ở cả tầng cao của khí quyển và trong những giếng nước sâu nhất Trái đất. Chúng sống được trên đỉnh núi cao và đáy sâu ở biển cả. Và, đôi khi, chúng còn di chuyển vào không gian vũ trụ. Chúng là một phần của sự sống trên hành tinh này; không có cách nào tránh khỏi chúng.

Virus, không giống như vi khuẩn, chúng không có nhân và vách tế bào. Chúng là dạng thức tối giản của sự sống đến mức chỉ là một cấu trúc giản đơn. Dù có nhiều chủng, nhưng virus nói chung là một chuỗi ADN hoặc ARN được bao quanh bởi khối đa giác, gọi là vỏ capsid, hay hình dạng đặc trưng của virus. Với “vỏ bọc” virus, vỏ capsid được bao phủ bởi một hay nhiều lớp vỏ protein. Cấu trúc đơn giản hóa này là một ví dụ khiến chúng khác với vi khuẩn và không kém phần mang tính sống còn. Chúng là những dạng sống đặc thù (nhưng không lý gì lại phân biệt đối xử với chúng). Chúng giống như những hạt giống (hay bào tử): Chúng chỉ phát triển khi gặp được môi trường phù hợp để sinh sôi. Và cũng giống như hạt giống, dù trong trạng thái lơ lửng, nhưng chúng vẫn liên tục vận hành cùng với thế giới quanh chúng.

Trong ebook này, tác giả sẽ đưa ra một số thay đổi lớn ảnh hưởng tới toàn càu mà các nhà nghiên cứu đã xác định là nguyên nhân đằng sau sự xuất hiện của rất nhiều loài virus gây bệnh mới và cũ. Không có nơi nào trên Trái đất thoát khỏi chúng. 


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!