iPub.vn Covid banner

PHỎNG VẤN XIN VIỆC: TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ CỦA TÔI

The Universal Ego       3 năm trước       928 lượt đọc

Phỏng vấn xin việc thường khiến chúng ta hồi hộp và lo lắng, kể cả đối với những người từng có kinh nghiệm. Đó là tâm lý hết sức bình thường. Qua bài viết này tôi muốn chia sẻ câu chuyện về lần đầu tiên phỏng vấn xin việc của mình, hy vọng sẽ cung cấp cái nhìn sơ lược cho những ai còn nhiều lo lắng.

Phỏng vấn xin việc thường khiến chúng ta hồi hộp và lo lắng, kể cả đối với những người từng có kinh nghiệm. Đó là tâm lý hết sức bình thường. Nhân dịp các bạn sinh viên năm cuối vừa tốt nghiệp ra trường và đang trong giai đoạn tìm kiếm việc làm, tôi xin chia sẻ một chút về lần đầu phỏng vấn xin việc vào công ty cũ của tôi. Hy vọng qua đó sẽ cung cấp cái nhìn sơ lược cho những ai còn nhiều lo lắng.

Để vào làm chính thức ở công ty tôi cần trải qua 1 bài thi kiểm tra nghiệp vụ, 1 bài thi tiếng Anh và 1 buổi phỏng vấn trước hội đồng gồm 10 người. 5 người đầu tiên gồm giám đốc và các trưởng phòng trong công ty. 5 người còn lại thuộc tổng công ty ở ngoài HN phỏng vấn online thông qua màn hình máy tính.

Thực ra tôi may mắn đã được thực tập tại đây 1 thời gian dài, sau đó được sếp đề nghị vào làm chính thức, nhưng tôi vẫn phải trải qua đầy đủ các bước ứng tuyển vì các quyết định tiếp nhận nhân sự hoàn toàn thuộc thẩm quyền của ngoài tổng. Nhưng dù sao tôi vẫn có đôi chút lợi thế về tâm lý thoải mái so với các ứng viên khác.

2 bài thi đầu sẽ do giám đốc công ty coi thi và dưới hệ thống camera để tổng công ty giám sát. Sau khi trải qua 2 vòng đầu, đến vòng phỏng vấn là vòng quan trọng nhất. Ai cũng sẽ bị hỏi nhưng câu hỏi khá khoai, mục đích để xem cách mình ứng đáp. Tôi nhận được 2 câu hỏi như thế này:

1) Theo như anh biết trong quá trình em thực tập tại công ty thì đề tài của em liên quan đến mảng Bancassurance (Kênh bán bảo hiểm thông qua ngân hàng). Vậy em có thể đưa ra gợi ý chiến lược để giúp tổng công ty phát triển mảng này không ?

- (Đáp) Dạ em xin trả lời câu hỏi của anh. Nói thật thì đối với em trong quá trình thực tập ở công ty, khó khăn lớn nhất là tìm ra đề tài để làm. Vì tại một công ty lớn thì các anh chị nhân viên không ai có nhiều thời gian để cầm tay chỉ việc cụ thể cho sinh viên thực tập như em được, nên sau 1 thời gian tự tìm hiểu thì em nhận thấy tiềm năng của kênh Banca tại Việt Nam nên em quyết định chọn đề tài này. Và trong khóa thực tập quản trị kinh doanh của trường em không có ai làm đề tài nào tương tự. Vì đề tài mới mẻ nên em cố đào sâu tìm kiếm thông tin và phân tích, do đó đã nắm được một số kiến thức căn bản về mảng này. Các giải pháp mà em đưa ra trong đề tài đã được ban lãnh đạo đọc trước khi ký và ghi nhận xét quá trình thực tập của em. (Nói đến đây tôi tạm ngưng để xem nét mặt người phỏng vấn)

- (Tôi nói tiếp) Em biết các giải pháp đó chỉ mới ở bề nổi, vì muốn đưa ra chiến lược tầm cỡ tổng công ty đòi hỏi người đề ra chiến lược phải có thâm niên công tác và phải đi sâu vào trải nghiệm thực tế. Nên khi xin vào công ty em cũng mong muốn được học hỏi nhiều hơn từ những anh chị đi trước ạ.

- Ừ, oke em.

2) Em có người yêu chưa ? - Một chị khác hỏi.

- (Suy nghĩ 2s và đáp) Ừm.. dạ sắp có ạ. Còn cụ thể khi nào có thì tự nhiên sẽ có thôi (Cười)

- (Cười theo) Theo em khi yêu điều gì là quan trọng nhất?

- Dạ, theo em là lòng tin ạ.

- Vì sao ?

- Tại vì khi yêu thì cần lấy lòng tin làm nền tảng để dựa vào đó mà duy trì. Ví dụ 1 người từng thất bại trong tình yêu thì họ hay có tâm lý đề phòng, dè chừng. Nhưng nếu cứ nghi ngại hoặc là mất niềm tin vào người khác thì họ k bao giờ có thể thật sự yêu trở lại được. Còn những cặp đang yêu hay là đã kết hôn, nếu không tin tưởng lẫn nhau thì về lâu dài cũng sẽ đổ bể.

- Ừ được rồi, cảm ơn em.

-------------------------------------------------

Sau đó tôi được nhận vào làm. Và còn vui hơn nữa khi tôi được giao đúng cái mảng mà mình làm đề tài tốt nghiệp. Nhờ công việc này mà tôi có cơ hội phát triển rất nhiều mối quan hệ với nhiều người thuộc các ngành nghề khác nhau, đặc biệt là ngành ngân hàng. Hiện tại tôi đang vay vốn ngân hàng làm ăn với thủ tục khá dễ dàng là nhờ các mối quan hệ này.

Điều tôi rút ra sau trải nghiệm này là mọi thứ trên đời xảy đến với mình đều có lý do của nó. Vì vậy hãy cứ tận tâm làm thật tốt mọi công việc bạn được giao trong quá khứ để tích lũy cho mình kiến thức, kinh nghiệm, sự tự tin và sự khiêm nhường. Cũng đừng nề hà, đừng so đo thiệt hơn. Rồi một ngày trong tương lai khi cơ hội đến, lúc đó bạn đã có đủ khả năng để nắm giữ lấy nó rồi.

Tôi nghĩ đây chính là một trong những bí mật của sự may mắn.

* Link bài viết: https://universalego.com/phong-van-xin-viec


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!