iPub.vn Covid banner

[Review sách] "Thực thi" của Larry Bossidy, Ram Charan

Linh Phùng       3 năm trước       2,715 lượt đọc

Một người lãnh đạo giỏi thực sự phải là người biết “thực thi”.

Tôi không nhớ Alpha Books đã tái bản cuốn sách này tới lần thứ mấy, nhưng cơ bản thì tôi cũng không quan tâm lắm, sách vẫn trong top bán chạy là được rồi.

Thực ra ngay từ đầu, khi cầm cuốn sách trên tay, tôi đã bị tò mò vì cái tên có phần nặng về hành động và cả áp lực này. Nhưng tới khi đọc sách mới biết, tên gốc của cuốn sách là Execution – tức “Điều hành”, nhưng nhóm biên dịch đã thay đổi nó để đúng với tinh thần mà hai tác giả Larry Bossidy và Ram Charan muốn nhấn mạnh qua từng trang viết: đó là việc các lãnh đạo công ty thường quá mơ mộng và tự bằng lòng với chức danh “Điều hành” mà quên mất bản chất công việc của một nhà lãnh đạo là Thực hiện và Thi hành các kế hoạch đã được đặt ra, là làm tất cả những gì có thể, để chiến lược không chỉ là những lời tuyên ngôn trên giấy tờ, mà phải mang lại những thay đổi tích cực cũng như dẫn dắt doanh nghiệp lên tầm cao hơn. Đề ra chiến lược chưa đủ, một người lãnh đạo giỏi thực sự phải là người biết “thực thi”.

Cuốn sách được chia làm 3 phần chính: Phần 1 giải thích tại sao thực thi lại là điều cần thiết, phần 2 hướng độc giả tới ba phương thức quan trọng để xây dựng nền tảng cho thực thi; và phần 3 chỉ ra ba mắt xích cơ bản tối quan trọng để thực thi thực sự mang lại hiệu quả.

Charan – vị giáo sư, tư vấn gia của các tập đoàn như Colgate… cùng Bossidy – vị chủ tịch và cựu CEO của một hãng công nghệ hàng đầu dẫn dắt người đọc với những câu chuyện thực tế đầy xương máu của các công ty hay các tập đoàn lớn, nhưng lại bằng lối đàm thoại đã biến những câu chuyện tưởng chừng vĩ đại đó thành một buổi chuyện phiếm nhưng đầy thú vị, khiến người đọc không thể không gật đầu vì những phân tích, cũng như những đánh giá sắc bén của hai tác giả.

Ở mỗi ví dụ thực tế, độc giả có thể thấy được tổng quan toàn câu chuyện đã xảy ra, từ thời điểm ra một quyết định nào đó tới lúc đi đến kết quả, và đi kèm là những phân tích kỹ càng để tìm ra nguyên nhân cũng như lý giải sự thất bại hay thành công, của một kế hoạch là đều nằm trong ba quá trình cốt lõi gồm con người, chiến lược và hoạt động.

Sách thì dày, và nội dung thì dài. Tuy nhiên, cá nhân tôi mà nói, tôi đã tìm thấy một nội dung tâm đắc, đó là một nguyên tắc trong xây dựng nền tảng thực thi, nền tảng thứ 3 về việc người lãnh đạo phải lựa chọn nhân sự phù hợp nhất ở vị trí thích hợp nhất, bởi vì, chất lượng của nhân viên chính là yếu tố sáng giá cho việc cạnh tranh thị trường rộng lớn của họ. Một trong những sai lầm phổ biến của lãnh đạo chính là họ chỉ quan tâm tới việc mở rộng thị trường hay là thực hiện một kế hoạch mới mà bỏ lơ câu hỏi quan trọng nhất ngay từ ban đầu: “Ai là người sẽ thực hiện chiến lược kinh doanh này và liệu họ có đảm đương được hay không?” Hay lý giải một cách nôm na, nghĩa là CEO hay công ty, phải “chọn đúng người, giao đúng việc” thì công việc mới được thực hiện một cách hiệu quả nhất, từ đó mang tới thành công lớn nhất.

Quả thực "Thực thi" không hề là cuốn sách dễ để bạn nhớ hết được tất cả nội dung hay áp dụng đủ mọi lời khuyên của hai tác giả, tuy nhiên bạn có thể chắt lọc được nhiều điều, và tôi cá là bạn có thể tìm ra rất nhiều điều hay ho, chắc chắn là hơn một điều tâm đắc mà tôi đã có được ở trên, mà chúng hoàn toàn có thể giúp bạn hoàn thành được kế hoạch dù bạn có đang là nhà điều hành của công ty lớn hay chỉ là một quản lý tầm trung.

Linh Phùng - Ban sách khoa học ETS


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!