iPub.vn Covid banner

[Bài Dự Thi "Nếu...thì"] Lắng, ngẫm và bước tiếp cùng thanh xuân

Cao Thuận       5 năm trước       19,685 lượt đọc
Thanh xuân vẫn ở đó, vẫn chờ đợi bạn. Nó khao khát được song hành cùng bạn đi tiếp trên cuộc hành trình khám phá tương lai...Nếu lắng lại lòng mình để vun đắp thêm một "Thanh xuân Vàng" đầy ý nghĩa thì ngẫm lại để mai sau khi trưởng thành nhìn lại, bạn đủ sức để mỉm cười khi niềm hạnh phúc vẫn còn vẹn nguyên.

Nếu được thượng đế ban cho sự sống thì tại sao không ít nhất một lần sống cho ý nghĩa.

Nếu trong những phút yếu lòng, ta chợt nhận ra rằng mình đang độc bước trên hành trình mang dấu ấn của tuổi trẻ thì sao không dừng lại để ngẫm nghĩ về bản thân.

Thanh xuân vẫn còn ở đó, vẫn chờ đợi bạn và đồng hành cùng bạn trên hành trình sống vốn vẫn còn đầy những trải nghiệm.

Thế giới nội tâm chính là nơi nuôi dưỡng những cảm quan, sự tri nhận của mỗi người về cái thế giới muôn hình vạn trạng kia. Đôi lúc nó quy chiếu sai vào thế giới thật vì lăng kính và góc nhìn của bạn chưa đủ sự “chín muồi”. Đó là lý do khiến bạn vấp ngã, bạn thất bại và bạn nản lòng. Chính vì vậy, những khoảng lặng sâu trong tâm hồn là liều thuốc tốt nhất giúp bạn tái tạo những giá trị của niềm tin, tạo lập những bài học về nhận thức, kinh nghiệm và kỹ năng sống để bạn ngày một trưởng thành và có đủ bản lĩnh để bước tiếp.

Khoảng lặng sâu trong tâm hồn đó chính là những giây phút bạn lắng lại và suy ngẫm về cuộc sống này.

Nếu lắng lại đúng thời điểm thì bạn sẽ là một nhà tâm lý học của riêng mình. Bạn sẽ kiểm soát tốt những cảm xúc của cá nhân, hiểu và định hình rõ được những mục tiêu mà bản thân mình đang muốn thực hiện và cách làm thế nào để phát triển nó.

Nếu biết suy ngẫm về những gì mình đã trải qua thì bạn đang tập những bước đi đầu tiên để trở thành người thành công. Vì khi đó, bạn đang tạo ra một bước ngoặc cho bản thân mình chính là tự tạo ra cho mình cơ hội để hướng đến sự hoàn thiện từng ngày, củng cố giá trị của bản thân.

Nếu không học cách lắng lại lòng mình và suy ngẫm thì bạn sẽ trở nên vội vàng. Bạn sẽ nhanh chóng lạc lõng và chững lại cho dù bạn có giỏi đến nhường nào. Cuộc sống cũng giống như chúng ta vậy. Nó cũng đang tồn tại và nó được vận hành cùng với thời gian - thử thách khó khăn nhất - để qua đó nó sàng lọc ra những con người thật sự trưởng thành, đủ nhận thức về thế giới quan, đủ sự đam mê và lòng nhiệt huyết.

Nếu là một bản nhạc hay thì nó không dừng lại ở việc chỉ đảm bảo những thông điệp ý nghĩa về ca từ; không chỉ sâu sắc về giai điệu và tâm tình của người thể hiện mà ẩn sâu trong ca khúc ấy cần có những đoạn trầm đi xuyên vào lòng những người yêu nhạc.

Nếu là một thiết kế thời trang chuẩn xu hướng mới thì nó cũng không đơn thuần là làm hài lòng giới mộ điệu về họa tiết, chất liệu hay giá thành; mà vẻ đẹp thu hút thật sự là nằm ở những đường cắt may tỉ mỉ ẩn sâu sau vẻ đẹp hào nhoáng của trang phục.

Nếu là một kiệt tác hội họa được triển lãm tại những sự kiện lớn; bên cạnh sự phối hợp màu sắc hài hòa, những nét vẽ tinh tế thì chính câu chuyện, sự kết nối, sự lan tỏa thông điệp của tác phẩm là giá trị sâu sắc nhất mà những người đam mê cái đẹp mong muốn tìm kiếm.

Con người cũng vậy, chính những khoảng lặng, những giai đoạn mà chúng ta nên chấp nhận dừng lại để thấu hiểu mình hơn. Dừng lại không có nghĩa là bạn buôn bỏ vì quá áp lực với những thách thức của cuộc sống, của cuộc hành trình chinh phục giá trị cuộc đời; mà đó là lúc bạn nghỉ ngơi, suy ngẫm về bản thân để tự nhận ra những bài học, những động lực xung quanh mình để nạp thêm năng lượng và nhiệt huyết sẵn sàng cho một hành trình mới chông gai hơn. Như thế biết đâu, nhờ những điểm dừng ấy mà bạn mạnh mẽ, tự tin và kiên trì trên hành trình vẽ nên một thanh xuân tươi đẹp.

Nếu biết lắng và ngẫm thì xin hãy lắng thật trọn và ngẫm thật sâu. Đừng qua loa để rồi làm lãng phí thời gian. Cũng đừng chững lại và suy ngẫm quá nhiều thứ.

Nếu bạn dừng lại và suy ngẫm những chuyện tương lai với đầy nỗi lo sợ; hay bạn mãi chìm đắm trong những thất bại cũ thậm chí là mặc cảm về nó thì bạn sẽ ngày càng tự ti, tự tạo ra một vỏ bọc giới hạn mình trong cái rào cản với xã hội, với cuộc sống này. Điều đó không tốt chút nào cả. Vì vậy, nếu là một người biết kiểm soát tốt hành động lắng nghe lòng mình và tự suy ngẫm thì bạn sẽ trở thành một đại sứ của sự chủ động, thích khám phá vì sự sáng tạo của bạn là vô hạn.

Nếu đã biết lắng đọng và suy ngẫm thì bạn đã biết yêu thương bản thân mình hơn. Yêu bằng tâm hồn biết tự đánh thức những tiềm năng sẵn có của bản thân, yêu bằng trái tim ấm biết dung hợp hài hòa với lý trí và hơn hết bạn đã đủ nghị lực và vững tin hơn trên con đường bước tiếp cùng với thanh xuân.

Thanh xuân vẫn ở đó, vẫn chờ đợi bạn. Nó khao khát được song hành cùng bạn đi tiếp trên cuộc hành trình khám phá tương lai. Nhớ đấy! Cuộc sống luôn luôn cần những khoảng lặng để chúng ta cân bằng những giá trị cốt lõi của tình yêu thương, sự trải nghiệm và để ta lột xác trưởng thành hơn mỗi ngày.

Nếu lắng lại lòng mình để vun đắp thêm một “Thanh xuân Vàng” đầy ý nghĩa thì ngẫm lại để mai sau khi trưởng thành nhìn lại, bạn đủ sức để mỉm cười khi niềm hạnh phúc vẫn còn vẹn nguyên.


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!