iPub.vn Covid banner

"Chill cùng Hà Nội" - Bộ sách đặc biệt viết về Hà Nội

Phạm Thanh Dung       4 năm trước       800 lượt đọc

Chill cùng Hà Nội là món quà dành cho những tâm hồn đã, đang và sẽ yêu Hà Nội, là một tấm vé cho những trái tim luôn da diết nhớ về Hà Nội được quay về với những kỷ niệm thật đẹp tại nơi này, và đây cũng là ngọn lửa thắp lên những tình yêu lứa đôi thật đẹp, thật nồng thắm, thật cháy bỏng và trong tình yêu đó, luôn gắn với Hà Nội mến yêu!

Ký ức về "Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu"

Nếu bây giờ phải tìm đọc một câu chuyện nào để thấy được phần lớn diện mạo của Hà Nội từ chiến tranh vắt sang thời hậu chiến, đó chính là Hà Nội mũ rơm và tem phiếu - thiên bút ký đậm tính hồi ức của tác giả Trung Sỹ

Trung Sỹ viết câu chuyện như của riêng mình, khiến người đọc cảm thấy cả sự nghẹn ngào run rẩy của tác giả khi phải chứng kiến những trận cuồng phong quét qua Hà Nội.

Người đọc tự nhiên thấy mình bị cuốn theo cách nhìn tinh tế như của một tay bút lão luyện: "Những ngày mùa xuân trời ẩm mù, con phố dài xộc xệch, méo đi trong mưa bụi". Phải nói là rất lâu rồi mới bắt gặp một câu văn viết về phố lạ mà hay đến vậy.

Không chỉ có thế, trong thời cả thủ đô oằn mình dưới bom Mỹ, tác giả khi ấy là cậu học trò cùng đám bạn trú bom trong hầm đã để tâm trí mình hằn ghi một hình ảnh: khi máy bay vụt qua, tiếng rít khiến lũ bò buộc dưới rặng xoan gần đó lồng lên chạy, và thằng bạn tên Hinh cùng lớp quên cả sợ hãi, nhảy lên chạy đuổi theo bò, gọi lạc cả giọng "Ơ... Mò... ơ... Mò... ơi".

"Cả lớp thảng thốt nhìn theo bóng nó xa dần, khuất trong cánh đồng lúa chín. Tiếng gọi bò lạc giọng, chìm lỉm trong tiếng máy bay". Độ tin cậy của trang viết đến với người đọc bằng những câu chuyện thật đến nhói lòng như vậy.

Đến thời tem phiếu, không gian sống của người Hà Nội trở thành một cung bậc kỳ dị mà nhiều người trong cuộc cũng không ngờ nổi.

Ký ức Hà Nội thời bao cấp với "Kim Liên một thuở"

Với mong muốn đưa một phần ký ức tốt đẹp của ông cha cũng như một nét rất Hà Nội mà bấy lâu nay vô tình bị lãng quên – những khu tập thể cũ tới gần hơn với thế hệ trẻ cũng như những bạn yêu Hà Nội

Trên từng trang viết, hình ảnh Kim Liên xưa hiện ra quyến rũ lạ thường. Ở đó không hề có tiếng xe cộ ồn ào, không có khói bụi của ô tô, xe máy mà chỉ còn tiếng cười giòn tan của những lũ trẻ chơi bắt rắn dọa nhau hay chơi trận giả, trốn tìm. Nhịp sống vội vã, riêng biệt như hiện nay thay bằng nhịp sống chậm hơn, đậm chất tình người hơn, cư dân Kim Liên dùng chung với nhau từng cái bếp, cho nhau từng quả chanh rồi chung nhau cả cái nhà vệ sinh.

Thiếu thốn là vậy, dùng chung là vậy nhưng chẳng hề xảy ra cãi cọ hay tranh giành gì cả. Vẫn là kết cấu theo dòng thời gian quen thuộc, tác giả vẽ ra những bước chuyển mình mạnh mẽ của Kim Liên. Từ một Kim Liên lưa thưa bóng người còn nghèo đói của những năm miền Bắc bắt đầu xây dựng xã hội chủ nghĩa, Kim Liên của những năm sơ tán với đầy rẫy nhưng hầm trú ẩn, Kim Liên của những năm bao cấp với cảnh hàng dài người xếp hàng để mua được một chút gạo, chút mắm, chút muối; sau nhiều năm, nó đã chuyển mình đầy mạnh mẽ thành một Kim Liên đông đúc với cơ sở vật chất hiện đại như ngày hôm nay.

Trong “Kim Liên một thuở” chúng ta còn thấy được ý chí chiến đấu của cả một Kim Liên anh hùng khi mà hàng loạt thanh niên ở đây đều xung phong đi lính, xung phong đi đánh giặc; chúng ta thấy Kim Liên oai nghiêm sau nhưng trận bom rền rĩ của kẻ thù, chúng ta thấy được sự quyết tâm của cả dân tộc Việt Nam. Để rồi sau những năm tháng nhọc nhằn ấy, Kim Liên phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Chuyện trò về ẩm thực trong sách "Hà Nội, quán xá phố phường"

Bát bún cá và hành hoa, rau cần, hoặc chiếc bánh rán con con ở gánh hàng rong cũng mang những câu chuyện thú vị về văn hóa.

Hà Nội, quán xá phố phường là tập tản văn mới nhất của tác giả Uông Triều. Ai đã nhiều năm bôn ba ở chốn này mới thấu, Hà thành là mảnh đất rất dễ khiến người viễn xứ phải vấn vương. Ở đây, người ta có thể ngồi trong những nhà hàng sang trọng chỉ để thưởng thức một tô bún. Cũng chính tô bún đó, lại được thực khách xì xụp, chan chan, húp húp ở một quán vỉa hè. Ở đâu ngon hơn lại là một câu chuyện khác.

Viết về quán xá Hà Nội, mục đích chính của nhà văn Uông Triều không phải là để giới thiệu đến bạn đọc những quán ăn ngon. Với anh, ăn hàng ở Hà Nội là một trải nghiệm không chỉ riêng về ẩm thực. Trong từng bát bún đầy đặn những cá và hành hoa, rau cần hay chỉ là chiếc bánh rán con con được mua ở gánh hàng rong cũng mang trong mình những câu chuyện thú vị về văn hóa.

Hà Nội là mảnh đất mà người dân tứ xứ đổ về mở hàng quán kiếm ăn, nên ẩm thực nơi đây cũng mang sự hòa trộn từ nhiều địa danh khác nhau. Không khó để con người nơi đây chấp nhận một món ăn "lạ" từ địa phương khác, nhưng khi đến Hà thành rồi, thức quà ấy lại được thêm nếm một vài nguyện liệu và gia vị mới, từ đó tạo nên một phong vị rất riêng.

Bộ sách đặc biệt viết về Hà Nội, mỗi trang sách hay là người bạn tri kỉ của người yêu sách. Hi vọng rằng bạn không còn phân vân để tìm thấy tựa sách yêu thích của mình


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!