iPub.vn Covid banner

#chuyencuoinam - MẸ CHỒNG - NÀNG DÂU, CỔ TÍCH THỜI HIỆN ĐẠI!

H’ TRANG       4 năm trước       675 lượt đọc

Tết - mùa đoàn viên - mùa yêu thương!

Ngày các con còn thơ, mẹ luôn tần tảo sớm hôm chăm lo cho các con từng miếng ăn giấc ngủ. Đến khi các con trưởng thành và có tổ ấm riêng mẹ vẫn dõi theo từng bước chân các con trên muôn nẻo đường đời, theo đúng cách của người phụ nữ miền Bắc. Con về làm con dâu của mẹ khi còn nhiều vụng dại của một cô gái được nuông chiều từ bé nên không khỏi nhiều lần làm phiền lòng mẹ. Nhưng không vì thế mà mẹ để bụng những chuyện ấy, ngược lại mẹ luôn ân cần chỉ bảo, dặn dò con nhiều điều để biết cách chăm lo, vun vén cho hạnh phúc gia đình của mình. Không chỉ vậy, những lần con đi công tác xa nhà, chính mẹ là người tự tay dúi vào túi áo con thêm ít tiền mà mẹ đã dành dụm được để phụ cho con chi tiêu vì mẹ sợ lỡ như có việc đột xuất rồi con lại không biết xoay sở ra sao... Và những đêm thâu mẹ thức trắng vỗ về cho cháu ốm, ngủ được yên giấc.

Là con gái miền Tây Nguyên, từ bé đến lớn con chưa từng biết đến món “thịt nấu đông” trong mâm cơm ngày tết. Lần đầu tiên con được nếm món “thịt nấu đông” do chính tay mẹ làm trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Thật lạ và thật ngon, con không sao quên được hương vị của nó, vị mát dịu của nước đông và mộc nhĩ, vị ngọt béo nhưng không ngấy của thịt đông quyện vào nhau thật đậm đà, vừa ngon lại vừa thơm và cách trang trí thật thích mắt. Mẹ còn nói món đông rất có ý nghĩa trong những mâm cơm gia đình ngày tết, không những làm tăng thêm khẩu vị của bữa ăn mà còn làm cho không khí gia đình thêm vui tươi và đầm ấm.

Ngày con sinh cháu đầu lòng, mẹ mừng vui khi lần đầu tiên được “lên chức” bà nội và con đã hạnh phúc biết bao khi mẹ lên chăm sóc hai mẹ con trong những ngày ở cữ. Hôm đầy tháng cháu, hàng xóm đến thăm khen “...đúng là được mẹ đẻ chăm có khác, trắng béo như gái đẻ” nhưng nào phải đâu mẹ đẻ mới chăm con gái mà mẹ chồng của con còn chăm chút cho con dâu không kể nhọc nhằn hơn cả mẹ đẻ. Mẹ còn thường xuyên gọi điện động viên và chia sẽ cho con những kinh nghiệm trong việc chăm sóc và nuôi dạy con nhỏ.

Ngày thôi nôi của bé con, mẹ rất muốn lên thăm cháu nhưng căn bệnh huyết áp cao cộng với bệnh tim tái phát đã làm cho mẹ phải nhập viện để điều trị hơn một tháng. Con thấp thỏm lo lắng, rất muốn đưa cháu vào thăm mẹ cùng anh, nhưng vì điều kiện con chỉ có thể gọi điện thăm hỏi khi mẹ đang nằm trên giường bệnh. Tuy rất mệt nhưng mẹ vẫn cố gắng nói chuyện để cho con an tâm. Mẹ dặn dò: "Cố gắng tết này đưa cháu về thăm ông, bà con nhé!”. Không biết đến lúc đó chúng con có thể đưa cháu về thăm mẹ được không, nhưng con vẫn cứ hứa cho mẹ yên lòng và đỡ phải tủi hờn. Vì mỗi lần nghe tiếng bé con bập bẹ trong điện thoại mẹ lại im lặng hồi lâu và cúp máy mà chẳng nói nên lời...

Từ trước giờ, lớp trẻ như chúng con luôn có thành kiến cho rằng mẹ chồng thì không thể nào coi con dâu như con đẻ của mình và không thể hòa hợp được. Nhưng đối với con, mẹ luôn quan tâm, chia sẻ, dạy bảo như chính con gái của mình. Nhờ có tấm lòng bao dung, độ lượng và những tình cảm mẹ dành cho con đã làm thành sợi dây vô hình kết nối giữa con và mẹ. Để từ đó những thành kiến trong con về mẹ chồng và nàng dâu không còn nữa mà thay vào đó là sự biết ơn chân thành và lòng kính yêu đối với mẹ. Vì nhờ có mẹ mà con được gọi tiếng mẹ thiêng liêng thứ hai. Con thường bảo anh: “Phải đâu mẹ của riêng anh - mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi”. Ước gì tết này chúng con được đưa bé về thăm ông, bà để con có thể trổ tài nấu món “thịt đông” mà mẹ đã dạy, để cho mâm cơm gia đình ngày tết càng thêm ấm áp và hạnh phúc biết bao, phải không mẹ!

Trong thâm tâm con luôn cầu chúc cho mẹ được mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi để được nhìn thấy những thành công của con cháu và tận hưởng tuổi già. Đó cũng chính là thành quả mà cả một cuộc đời mẹ đã hy sinh, gầy dựng cho chúng con có được như ngày hôm nay. Cảm ơn mẹ: “Người phụ nữ mà con yêu”!


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!