iPub.vn Covid banner

REVIEW SÁCH HOT CUỐI NĂM - TẾT ĐOÀN VIÊN

iPub.vn       4 năm trước       1,842 lượt đọc

Cuốn sách là ấn phẩm đặc biệt được công ty Sống kết hợp với các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà báo, nhà văn, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, các cây bút trẻ, MC, bác sĩ,… ; mong muốn tái hiện lại bức tranh Tết đủ đầy phong vị của các vùng miền, của các không gian địa lí, của Tết nay, Tết xưa, Tết đoàn viên để kể câu chuyện mùa xuân, chuyện Tết của riêng mình.

Hà Nội những ngày cuối năm tiết trời bắt đầu trở lạnh, cho ta cảm giác những ngày Tết đang cận kề. Mỗi lần Hà Nội vào những ngày trở gió, mọi người thường thích cuộn mình trong chăn ấm, ai đi làm, đi học chỉ mong về nhà thật nhanh. Nhưng với những ngày gần Tết, mọi người chăm chỉ ra ngoài hơn để cảm nhận trọn vẹn cái không khí này.

Cầm trên tay cuốn Tết đoàn viên lòng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Cuốn sách là ấn phẩm đặc biệt được công ty Sống kết hợp với các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà báo, nhà văn, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, các cây bút trẻ, MC, bác sĩ,… ; mong muốn tái hiện lại bức tranh Tết đủ đầy phong vị của các vùng miền, của các không gian địa lí, của Tết nay, Tết xưa, Tết đoàn viên để kể câu chuyện mùa xuân, chuyện Tết của riêng mình. Câu chuyện Tết riêng của mỗi cá nhân, tạo thành câu chuyện Tết chung của đất nước. Nhắc đến Tết là nhắc đến sự sum vầy, đoàn tụ nhưng Tết nay dường như bí mật, vẻ đẹp đó đang dần mờ phai theo năm tháng.

Tết đoàn viên được chia là 4 phần: Phong vị Tết, Tết trong tôi là…, Tết đoàn viên, Vĩ thanh. Và mỗi bài viết trong từng phần bằng một cách riêng mỗi tác giả đã nói về những vẻ đẹp khác biệt của Tết. Mỗi bài viết mang đến một phong vị Tết của từng vẻ đẹp, từng thời kì, từng vùng miền… Những vẻ đẹp ấy của Tết hiển hiện trong trời đất, trong cây cỏ hoa lá, trong những ngôi nhà, căn bếp, trong mỗi gương mặt, trong mỗi giọng nói, trong hương nến trên ban thờ, trong hương vị của những món ăn truyền thống. Nhưng dòng chảy lớn nhất, thiêng liêng nhất qua những vẻ đẹp ấy là sự đoàn tụ, sum vầy. Sự đoàn viên không còn chỉ là sự kiện gặp mặt của những thành viên trong gia đình, những người bạn lâu ngày không gặp mà còn là sự gặp lại những phong vị Tết, những vị riêng, mùi riêng của Tết, sự đoàn tụ với những không gian, vùng miền của đất nước, đoàn tụ trong chiều kích thời gian Tết xưa và nay.

Không những vậy, phần hình ảnh của Tết đoàn viên vô cùng bắt mắt được chăm chút bởi đội ngũ họa sĩ tài hoa: Thành Chương, Lê Trí Dũng, Kim Duẩn, Đặng Hồng Quân, Phạm Ngọc Điệp, Lương Trọng Hoàng Trung… mỗi nét vẽ như ngấm ý vị của mùa xuân mà trở thành nét xuân. Nếu các ấn phẩm khác phần mĩ thuật chỉ có sự góp mặt của những bức tranh thì Tết đoàn viên muốn đem cái Tết, không khí Tết ấm cúng đến gần hơn với độc giả vì thế những bức ảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia xuất hiện đáng kể. Mùa hoa lê trắng ở Lũng Cú, những em bé rạng rỡ trong váy áo đi dự tiệc mùa xuân, vườn hoa cúc Sa Đéc và Tết Hà Nội xưa với chợ hoa Hàng Lược, với tràng pháo, bánh mứt của cửa hàng mậu dịch… khiến cho Tết gần gũi biết bao.

Cùng với nội dung và hình ảnh trau chuốt, tôi tin rằng Tết đoàn viên sẽ là một món ăn tinh thần không thể thiếu cho dịp cuối năm này!


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!