iPub.vn Covid banner

Sách điện tử có thể thay thế sách giấy?

iPub.vn       4 năm trước       3,130 lượt đọc

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), sách điện tử online (Ebook) đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người, nhất là giới trẻ. Họ thích đọc sách trực tuyến trên mạng hơn đọc những quyển sách truyền thống. Phải chăng sách điện tử đang dần thay thế sách giấy?

Ebook trong thời công nghệ số

Không thể phủ nhận ưu thế nổi bật của sách điện tử trong thời đại công nghệ số. Với chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng gọn nhẹ có cài đặt phần mềm ứng dụng đọc sách điện tử dưới nhiều định dạng khác nhau (Kindle, Alreader, PDF Reader…), bạn có thể mang theo cả thế giới sách ở mọi lúc, mọi nơi. Người dùng sách điện tử còn có thể dễ dàng tìm được quyển sách mình muốn trên những trang web chia sẻ miễn phí, hoặc mua Ebook có bản quyền (tại Reader.vn, Alezaa.com, Anybook.vn…) với mức giá chỉ bằng 0% - 40% so với sách giấy. Một điểm nổi bật khác của Ebook là tính tương tác. Không chỉ đọc sách, độc giả có thể trao đổi thông tin với tác giả và nhiều người thông qua mạng xã hội.

Chị Nguyễn Thanh Phong, làm việc tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean chia sẻ: Trước đây tôi rất yêu sách giấy. Có ngày quên ngủ vì say mê những bộ tiểu thuyết trăm chương của Trung Quốc, truyện ngắn của Vũ Trọng Phụng, Nam Cao… Sau này học xa nhà, không thể "ôm" nhiều sách giấy, tôi bắt đầu làm quen và thích Ebook bởi những tiện ích nó mang lại như: giao diện đẹp, có thể đọc ở bất kỳ thời gian, địa điểm nào, quản lý và tìm sách nhanh chóng chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Bạn Trần Minh Trang, xã Duy Minh (Duy Tiên), sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: Em vừa mua thiết bị Kindle Paperwhite bằng tiền tiết kiệm để đọc sách. Nhờ đó em có thể tìm được hàng nghìn đầu sách trên mạng Internet, kể cả sách chuyên ngành, sách học tiếng Anh, cảm giác đọc cũng như sách giấy và quan trọng là có thể thoải mái đọc ở bất cứ đâu. Nhiều người cho rằng bỏ ra gần 3 triệu đồng cho một thiết bị chỉ để đọc sách là lãng phí nhưng thấy rõ giá trị của nó nên em không hối tiếc.

Vài năm trở lại đây, với trào lưu lập blog cá nhân, những người cầm bút chuyên nghiệp và không chuyên có thể dùng tiện ích mà CNTT mang lại để chia sẻ tác phẩm của mình với nhiều người một cách nhanh chóng. Không ít tác phẩm (phần lớn là truyện ngắn, tản văn) lấy từ blog, biên tập lại và in thành sách. Chúng được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt bởi nội dung không quá "to tát", được xác định chỉ để giải trí và gần gũi với nhịp sống hiện đại. Nhìn từ góc độ kinh tế và công nghệ, sự phát triển nhanh chóng của sách điện tử và văn hóa đọc thời CNTT là không thể phủ nhận. Các thiết bị hỗ trợ đọc Ebook xuất hiện khắp nơi, trên tay mọi đối tượng bất kể tuổi tác, được chia sẻ rộng rãi trên Internet với đủ chủ đề, định dạng (PRC, PDF, DOC…). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sách giấy vẫn tiếp tục tồn tại song hành cùng sách điện tử, làm đa dạng thêm văn hóa đọc và phương tiện tiếp cận của độc giả.

Không thể thay thế

Sách giấy chiếm được tình cảm của đại bộ phận công chúng từ nhiều thế kỷ, trở thành công cụ giữ gìn văn hóa, tri thức, sự tiến bộ của loài người. Nếu sách điện tử được đánh giá cao về sự tiện dụng thì sách giấy lại có giá trị riêng về mặt lưu giữ và vị thế không thể thay thế trong lòng độc giả. Hầu hết ý kiến ủng hộ sách giấy đều có điểm chung là thói quen và sở thích lưu giữ những cuốn sách "thơm mùi mực". Cô Nguyễn Thị Kim Anh, đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Phủ Lý chia sẻ: Sách điện tử có tiềm năng lớn để phát triển nhưng không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra vài triệu đến vài chục triệu đồng để sắm những thiết bị chỉ để đọc sách hoặc có chức năng đọc sách. Chưa kể, thiết bị điện tử dễ gây mỏi mắt nếu sử dụng trong thời gian dài. Là giáo viên nghỉ hưu, "gia tài quý giá" mà cô tích lũy được qua mấy chục năm giảng dạy là kiến thức và tủ sách được giữ gìn cẩn thận. Sách giấy không chỉ là ấn bản chứa nội dung thông tin mà nó còn có nét đặc sắc riêng. Từ phong cách trang trí bìa, thể hiện lời tựa, hình vẽ đến chất liệu giấy, cách sắp chữ… đều mang chủ ý riêng của người viết sách. Việc lật từng trang sách mang lại cảm giác khó có thể thay thế. "Đọc sách giấy, tôi có thể dùng bút đánh dấu những câu chữ tâm đắc, hoặc chú thích thêm nếu cần thiết. Đây là sự tương tác cảm xúc mà những thiết bị điện tử khó lòng mang lại”, cô Anh nói.

Tại các hội chợ triển lãm sách, không khó để bắt gặp hình ảnh những độc giả cao tuổi thư thái bên quầy sách cũ, những độc giả trẻ cười nói truyền tay nhau cuốn sách còn thơm mùi giấy mới. Đó là những hình ảnh đẹp minh chứng sự không thể thay thế của sách truyền thống. Hơn nữa, dù có sách điện tử, nhiều người vẫn lựa chọn mua thêm sách giấy như một món quà cho bản thân. "Tôi sử dụng Kindle như một công cụ để đánh giá chất lượng sách, nếu thấy thích nội dung của cuốn sách đó, tôi sẽ đặt mua sách xuất bản" - chị Thanh Phong cho biết. Cũng theo chị Thanh Phong, chúng ta không thể tìm được những cuốn sách xuất bản từ chục năm trước, đã ngừng tái bản trên Internet. Bởi vậy, tôi vẫn lựa chọn mua sách giấy như một thói quen và để lưu giữ cho các con. Những đứa trẻ vẫn cần quen với hương giấy mực trước khi biết đến sách điện tử.

Trong tương lai, sách điện tử còn nhiều cơ hội phát triển nhưng thị trường sách in truyền thống sẽ vẫn tồn tại như một phương tiện không thể thiếu để truyền bá thông tin, kiến thức. Mỗi đối tượng độc giả lại có sự lựa chọn khác nhau giữa sách điện tử và sách giấy, do đó hai loại sách này sẽ luôn song hành phát triển, hướng tới mục đích đưa nhiều cuốn sách hay đến với độc giả, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong xã hội.

Nguồn: https://www.baohanam.com.vn/

* iPub - nền tảng hỗ trợ xuất bản công nghệ đầu tiên tại Việt Nam giúp các tác giả tự xuất bản sách một cách đơn giản, dễ dàng.

Trải nghiệm eBook mà không cần tới những chiếc máy đắt tiền! Đọc eBook trước giờ cần nhiều loại máy khác nhau như Kindle, Kobo,.. nhưng với iPub, bạn chỉ cần smartphone hoặc máy tính truy cập internet đã có thể tiếp cận được kho sách đa dạng. Ra đời từ năm 2018, tính đến nay, iPub đang ngày một hoàn thiện với kho eBook lên tới hàng trăm quyển chia thành các mục: tủ sách BIZSUM, tủ sách độc quyền, Văn học, Truyền cảm hứng, Phong cách sống, Văn hóa xã hội, Kinh doanh, Thiếu nhi, Làm cha làm mẹ. Ngoài ra, iPub còn có mục Dành riêng cho bạn: I love Radio, Tủ sách học làm người, tác phẩm kinh điểm,... Kho eBook đa dạng của iPub sẽ mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn.

Hiện nay, iPub có tủ sách miễn phí, chỉ cần một cú click chuột là bạn có thể dễ dàng đọc sách. Đọc eBook tiết kiệm cùng iPub nhé! 


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!