iPub.vn Covid banner

[Bài Dự Thi "Nếu...Thì"] Nếu tất cả kẻ trộm trên đời chỉ là kẻ trộm sách..

Tranhuyen07112001       5 năm trước       2,598 lượt đọc

Một vài suy nghĩ nhỏ mong được mọi người cùng suy ngẫm❤

Một lần trước đây, trong một tâm thế hơi thất vọng vì mấy thứ quá nhỏ nhặt bị lấy mất, khi mấy đứa bạn hỏi thêm, sách trong phòng có còn không, tôi buông lời: "Việt Nam không bao giờ lấy trộm sách nhé. Sách không ăn được". Có một từ rất sai trong câu nói nhanh nhảu ấy: "Việt Nam". Không thể đánh đồng xấu xa tất cả và sự thật cũng không bao giờ là như thế. Thế nhưng, mất những thứ rất nhỏ, từng "con sâu" rất nhỏ cũng đã "làm rầu nồi canh". Cảm giác riêng lúc ấy cùng nhiều vụ việc báo chí đưa tin ngoài kia, chợt có một ý nghĩ rằng giá tất cả kẻ trộm trên đời đều chỉ là "kẻ trộm sách", tất nhiên không phải vì sách vô giá trị.

Trên thực tế, dường như chưa có ai bị kết tội trộm sách bởi anh ta quá yêu sách, muốn đọc nó nhưng không có tiền mua nó. Không tính đến những đứa trẻ cũng ngô nghê muốn coi cọp truyện tranh như Nobita hay chính cô bé Liesel Meminger trong cuốn Kẻ trộm sách (Markus Zusak) "trộm" mà thực ra là nhặt những cuốn sách để học được bao điều kì diệu. Nếu được lựa chọn, có lẽ không ai "thèm" trộm sách trong khi có vô vàn thứ khác xung quanh mang lợi tức nhiều hơn. Và ngay cả khi trộm sách, người ta cũng chỉ mang mục đích trục lợi với một đống giấy, không hơn không kém. Vụ trộm sách hiếm hoi xảy ra tại một nhà máy in thuộc thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hồi tháng 5/2015 là một ví dụ như thế. Sáu tên trộm (vốn là nhân viên trong xưởng) đã lấy đi tổng cộng khoảng 1000 thùng sách (trị giá hơn 2 triệu Nhân dân tệ~hơn 300.000 USD) chỉ để bán giấy vụn với giá 10.000 ND tệ.

Trộm cướp, có bao giờ là tốt đẹp? Vậy mà vẫn cứ ước người ta thà trộm sách với một tội trạng "hiền lành" vì yêu sách còn hơn là trộm lớn, trộm nhỏ, cắp lớn, cắp nhỏ. Tham nhũng cũng là một dạng trộm cướp. Hay ai chẳng từng nghe kẻ bị cả dân làng lao vô đánh đến chết vì trộm chó. Rồi cả võ sư T.H.Q có một cái chết quá ư vô nghĩa lí chỉ bởi "lỡ" rơi xuống một cái cống bị lấy mất nắp trên đường Khuất Duy Tiến. Một cái nắp cống để thay thế, nghe đâu chừng 2 chục triệu, vậy mà đi bán sắt vụn chỉ 8000 đồng/kg. Và sau vụ 4 người bị tuyên án tù tại Singapore vì trộm gần 1400 sản phẩm Uniqlo, hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè quốc tế và ngay cả trong mỗi người dân nước mình có gì thay đổi? Ừ thì, không phải ta, không phải toàn bộ, chỉ là số nhỏ nhưng "bức xúc không làm ta vô can". Người nước ngoài vẫn gọi chung là "người Việt thế này, người Việt thế kia.." đấy thôi. Thói ăn cắp vặt bé bé rồi tội trộm cướp to to đều thiệt, thiệt vật chất thiệt tinh thần, thiệt người thiệt ta. Người mất thì thiệt của còn tất cả thì thiệt niềm tin. Đâu đâu cũng thiệt, nếu không muốn nói là hại!

Tất nhiên, chúng ta chẳng thể ước thế giới không còn bóng dáng kẻ trộm. Con người mà, cuộc sống mà. Không hoàn hảo. Không thể hoàn hảo. Thế nên, khi "nguyện vọng" không tưởng rằng tất cả kẻ trộm trên đời đều chỉ là "kẻ trộm sách" thành hiện thực, chắc hẳn cả xã hội đều đã rất giàu có. Người ta chẳng thiết trộm vật chất nữa. Mắc tội hóa ra chỉ bởi "ghen tị" nhà anh kia có cuốn sách hay, cuốn sách quý... Thế nhưng lòng ham đọc, yêu say văn chương, tri thức đến độ lấy trộm sách thì bao giờ mới có...

Nếu tất cả kẻ trộm trên đời đều chỉ là "kẻ trộm sách" chính phủ Nauy và Thụy Điển có lẽ phải bảo vệ an ninh cho nhiều gia đình có hơn 500 cuốn sách trong nhà.

Và nếu tất cả kẻ trộm trên đời đều chỉ là "kẻ trộm sách", thật kỳ quặc nhưng tôi muốn một lần làm kẻ trộm, có trong mình gen ACTN3 để chạy nước rút, nhanh hơn cả xe cảnh sát chuyên dụng, ôm trong mình quyển sách mà mình khát khao đọc nó.

Nhưng dẫu "kẻ trộm sách" có một tâm hồn yêu say đáng ngưỡng mộ như thế, chẳng ai được khuyến khích trở thành kẻ trộm cả. Bởi trộm cướp chẳng bao giờ là tốt đẹp. Ngay với những người thực sự biết đọc sách và trưởng thành từ đó, dù yêu sách, họ cũng không bao giờ cho phép mình trở thành một tên trộm từ một việc, một vật nhỏ nhất!

Và mong rằng mấy suy nghĩ đi xa hơn cái tôi thường nghĩ, một status đi xa hơn cái tôi thường viết, không lấy trộm của ai mươi phút đáng giá.

Trần Huyền

22:21 17/01/19


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!