iPub.vn Covid banner

#bihaishopping - Chuyện của mẹ con An

Phương Anh       4 năm trước       504 lượt đọc

Tôi có một người bạn thân là An. Không có tuần nào trôi qua mà không có món đồ mới xuất hiện tại nhà An. Nguyên nhân chính là do An và mẹ An.

Nhà An vốn nhỏ, và lại thường xuyên trong tình trạng bừa bộn vì có rất nhiều sản phẩm trong nhà do mẹ An mua không dùng đến. Nhà chỉ có 4 người nhưng có đến 4 hộp đựng xà bông rửa tay, 2 máy robot hút bụi, rất nhiều chén đĩa dư, áo khoác mùa lạnh, tất, chăn, 2 nồi cơm điện, máy làm tỏi đen, máy làm sữa đậu nành, máy làm bánh mì, máy làm mì, máy ủ sữa chua hiếm đi nào đụng đến... Những sản phẩm đa phần do mẹ An mua qua chương trình xem TV, nghe giọng điệu thôi thúc hấp dẫn “giảm giá khủng” của MC khiến bác mua ngay không suy nghĩ.

Tôi còn được kể mẹ An có một triết lí mua hàng rất kì lạ: Đôi khi mục đích đi mua sữa nhưng lại mua về hộp cơm vì mua hộp cơm được tặng sữa, mua dầu gội nhưng lại mang về bộ chén đĩa vì có chương trình mua chén đĩa tặng dầu gội! Niềm vui “mua đồ tặng kèm” bất chấp lí do mang lại nhiều thú vị cho bác, nhưng, không phải với các thành viên còn lại trong nhà vì có khi em trai An phải xoá đi dòng chữ Kotex trên cái bóp viết xanh mà mẹ bắt dùng.

Là con gái, lại làm việc trong môi trường thời trang, An dĩ nhiên cũng bị nghiện mua sắm, đặc biệt là quần áo và mĩ phẩm. Tôi thường xuyên phải cho An mượn tiền để cô nàng trả nợ thẻ. Để gia đình không biết, nhiều món hàng sẽ bị cô nàng “phi tang” túi đựng, tag giá, hoá đơn… trước khi đem về nhà, địa chỉ giao hàng luôn là công ty thay vì nhà riêng. Có lần tôi chứng kiến An thực hiện chiến lược “detox mua sắm”, quyết tâm không mua gì mới trong 1 tháng. Cô nàng thành công cho đến khi bước sang tháng thứ 2 thì hết nhịn nổi, phải “xả nhịn” để mua rất nhiều những bộ váy, những loại mĩ phẩm mà An đã âm thầm lưu trong điện thoại tháng trước!

An tâm sự, nhiều khi người tính không bằng trời tính, dù đã cố xa lánh hàng hoá nhưng các quảng cáo cứ liên tục xuất hiện, việc bạn bè comment hỏi giá hay tag vào các chương trình khuyến mãi cứ thay nhau ẩn hiện trước mặt. Tôi liền bảo rằng, ai bảo An like gần 100 trang mĩ phẩm, thời trang, hàng oder Anh, Pháp, Đức, Hàn, Nhật, Ấn Độ, từ hàng chính hãng đến hàng xách tay, style du mục tới cổ trang có đủ. Chứ như tôi, chỉ like mấy trang… sách và động vật thì tính năng của Facebook đâu có gợi ý nhiều chương trình khuyến mãi như vậy. Facebook và các doanh nghiệp luôn là bậc thầy trong việc đẩy người tiêu dùng vào việc chi tiền trong vô thức. Chỉ cần bạn từng like hay tương tác với những trang về thời trang, thì dữ liệu thói quen của bạn đã được lưu lại và bạn sẽ trở thành mục tiêu của những chương trình quảng cáo. Việc freeship, vận chuyển nhanh trong 24h, thanh toán chuyển khoản nhanh gọn càng làm cho quá trình mua sắm của bạn thêm “mù quáng”. Việc xuất hiện hàng trăm cửa hàng second hand online tưởng như sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm tiền nhưng việc ham rẻ mua nhiều quá mức hoặc mua hàng về mới thấy chất lượng không ưng ý, dẫn số tiền chi cho quần áo lại tăng cao.

Thế nhưng 2 tháng vừa qua, An đã bớt mua sắm hẳn khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Cô nàng hẹn tôi café tâm sự. Thì ra cách của An đơn giản chỉ là: Trò chuyện. Từ trước đến nay, quan hệ của hai mẹ con An khá lạnh nhạt, ít nói chuyện và tâm sự. Chính điều đó khiến An về nhà là lại dạo quanh các trang mua sắm trên mạng, mẹ An thì chỉ có cách xem TV để giải trí và mua hàng. Sau một khoá học về kĩ năng sống, An quyết định thay đổi, rà soát lại nguyên nhân khiến cô nghiện mua sắm: Do nỗi cô đơn trong gia đình. “Nghiện cũng là một dấu hiệu bạn muốn hạnh phúc”, An tâm sự. Cô nàng quyết định để dành tiền cho những chi phí hợp lí cùng gia đình như đi xem phim, xem kịch, đi ăn uống cùng nhau. Có lần hai mẹ con cùng đi mua sắm, tưởng hai mẹ con An kết hợp mua nhiều hơn, thế nhưng thật bất ngờ, đi cùng mẹ khiến An chọn trực tiếp được những bộ quần áo hợp dáng nhất, dễ phối nhất, mẹ An cũng không mua nhiều đồ dùng nhờ sự tư vấn của An, cả hai cùng nhau dùng cái đầu lạnh của mình để tư vấn “cai nghiện mua sắm” cho đối phương.

Giờ đây, không chỉ cai nghiện được mua sắm, An và mẹ còn thân thiết hơn, hạnh phúc hơn. Quả là một cách đơn giản nhưng thành công bất ngờ. 


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!