iPub.vn Covid banner

#bihaishopping - Nghiện shopping vì… chó

Phương Anh       4 năm trước       636 lượt đọc

Nếu như bạn bè dạo những trang web online để mua quần áo thời trang hay mĩ phẩm thì tôi lại săn deal thức ăn chó giá rẻ, dây buộc cổ chó thời trang để chó nhà stylist nhất. 

Ít dành tiền mua sắm cho bản thân, thế nhưng mỗi tháng tôi lại tốn một khoảng kha khá mua đồ cho… chó. Và không phải 1 con, nhà tôi đến tận 3 con chó. Nếu như bạn bè dạo những trang web online để mua quần áo thời trang hay mĩ phẩm thì tôi lại săn deal thức ăn chó giá rẻ, dây buộc cổ chó thời trang để chó nhà stylist nhất.

Lúc còn nhỏ, nhà tôi có nuôi 3 con chó. Nhưng khi chuyển nhà, bố mẹ tôi đã bán đi mất 2 con. Tôi còn nhớ hoài có một con chó bị xe cán què chân nhưng vẫn lết về nhà. Tôi thương chúng vô cùng, nhìn những con chó ở quê bị cho ăn cơm thừa canh cặn, dù không phải chó của tôi nhưng tôi vẫn thấy xót. Tôi thầm nghĩ rằng, sau này mình mà nuôi chó, chúng sẽ được chăm sóc khác, “không thể để các con chịu cực được”.

Điểm qua một số việc làm nuôi chó: Chó nhà tôi ngoài việc được ăn uống, bổ sung dinh dưỡng, chích ngừa đầy đủ, mỗi tuần đều được tôi và mẹ dẫn đi công viên chơi, luôn đảm bảo yếu tố “đẹp – thơm”. Mỗi tháng trung bình tôi tốn từ 3 - 4 triệu đồng cho thức ăn, thuốc men, vệ sinh, khám bệnh cho chó. Mẹ tôi vốn là thợ may, tôi “tận dụng” mẹ để may đồ cho chó. Trên thị trường, giá mỗi bộ quần áo cho chó trung bình từ 150.000-300.000 đồng/bộ rất đa dạng size (có cả áo dài cho chó mặc Tết!), phụ kiện có món 10.000-15.000 đồng nhưng cũng có khi lên tới cả triệu. Tủ đồ chó nhà tôi cũng kha khá với nhiều loại trang phục, yếm các màu. 3 con tính cách khác nhau, trang phục cũng phải khác, con hiền lành duyên dáng thì chọn màu hồng nhã nhặn, con cá tính chọn tông màu xanh, đen.

Bản thân làm trong công ty Nhật, có dịp công tác Nhật Bản - một trong những nơi yêu quý chó nhất thế giới, tôi càng bị… cuồng nhiều sản phẩm dành cho thú cưng hơn. theo Hiệp hội thú cưng Nhật Bản, tính đến nay có hơn 21 triệu con chó và mèo được nuôi như thú cưng tại Nhật, nghĩa là còn nhiều hơn số trẻ em của đất nước này. Tưởng mình mua nhiều dây đeo đủ màu cho cún đã kì dị lắm rồi, khi đến Nhật, tôi còn ngạc nhiên hơn khi bắt gặp chó đeo dây đeo Chanel hay diện một chiếc áo có logo Gucci sành điệu. Những giống chó được yêu thích nhất tại Nhật là Chihuahua, Husky, Akita, Shiba… với mức giá khá cao là 1000 - 3000 USD. Rất nhiều người Nhật không muốn có con nhưng lại sẵn sàng chi tiền để chó đi salon cắt tỉa lông móng hay nhuộm màu lông cho sành điệu, đi spa. Ước tính, tổng giá trị ngành công nghiệp thú cưng Nhật Bản đã đạt tới 10 tỷ USD, bao gồm các chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc, thời trang, đưa chó mèo đi nghỉ dưỡng ở các khu du lịch. Đến siêu thị thú cưng của Nhật, tôi đã hết hồn với hàng ngàn sản phẩm độc lạ và mua về nào là thuốc chống muỗi, sữa tắm, dầu gội dành riêng cho chó!

Mỗi khi bị hỏi: Sao chưa có chồng, sao chưa có bồ. Tôi trả lời ngay câu nói tâm đắc: “Bồ không có nhưng chó phải có một con, ở đây là 3 con chó còn hơn 3 chồng”.

Tình yêu thương động vật là tốt, nhưng không thể lấy đó làm lí do để bao biện cho hành vi mua sắm vô tội vạ của mình. Vì thói quen mua sắm không chỉ ảnh hưởng đến túi tiền của tôi, mà còn khiến chó nhà tôi càng ngày càng… mập, tôi từng nghĩ rằng nếu vứt xương cho chúng, chúng sẽ chẳng thèm chạy lại ăn vì ngày nào cũng được tẩm bổ biết bao sơn hào hải vị. Tôi nghiệm ra rằng, tôi còn lo cho chúng còn hơn bản thân tôi, như vậy thật sai lầm. Tôi học cách cân bằng lại cuộc sống, tối giản cho chó, đầu tư hơn cho những sở thích của riêng mình. Tôi tìm thêm sở thích khác, tôi đi học đàn, chơi thể thao, tôi dần dần mở rộng mối quan hệ bạn bè hơn (nhờ sở thích nuôi chó mà tôi tìm được rất nhiều người bạn tâm đầu ý hợp). Thật may là tôi nhận ra bệnh “nghiện mua sắm” của mình sớm và có biện pháp khắc phục kịp thời, dù sao đi nữa, tôi cũng phải cám ơn các chú chó của mình vì đã luôn dành tình yêu thương vô điều kiện, khiến tôi vui vẻ, yêu đời hơn. Đừng nghiện shopping như tôi, nhưng hãy thử nuôi một loài vật, một chú chó có thể cuộc đời bạn sẽ thay đổi, thật đấy!


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!