iPub.vn Covid banner

#bihaishopping - Nhà có nuôi một cô-đàn-ông, khỏi tốn tiền mua sắm!

Thái Hà       4 năm trước       1,046 lượt đọc

Rồi đến một lúc nào đó, khi bạn lang thang ở các shop, bạn sẽ thầm cảm ơn chính mình: “May quá, hôm nay mình để thẻ ở nhà, nếu không thì lại đi tong một khoản!”

“Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp.” Bi kịch ở chỗ, tôi vừa xấu lại vừa chẳng biết làm đẹp! Khái niệm làm đẹp dường như chưa bao giờ có trong từ điển sống của tôi.

Lúc nhỏ, ba tôi vẫn lo tính tình tôi khá giống con trai, chẳng biết sau này lấy chồng kiểu gì. Lớn lên một chút, trong khi mấy cô bạn hàng xóm biết đánh son môi, mang giày cao gót, ra đường là trùm kín mít hệt Ninja thì cô con gái rượu của ba chỉ mang giày xăng đan thể thao và phơi mặt bất chấp.

Dù đen nhẻm, lại chẳng ra dáng thiếu nữ nhưng ông tơ bà nguyệt lại nhìn trúng tôi. Thế là tôi có chồng! Đếm đi đếm lại số lần tôi trang điểm chắc chưa hết 10 đầu ngón tay, mà mấy lần trang điểm cô dâu để chụp hình cưới và trong lễ cưới đã chiếm hết một nửa!

Chồng tôi thi thoảng vẫn hay đùa: “Ủa, em có phải phụ nữ không vậy? Sao chẳng biết làm đẹp tẹo nào!” Ba tôi thì cũng hay rỉ tai mẹ: “Bà xem nói con nó làm đẹp lên một chút, có chồng rồi, đâu thể cứ xuề xòa mãi được.” Nhai đi nhai lại hoài, tôi vẫn không mảy may thay đổi. Thế là cả nhà phải giương cờ trắng đầu hàng.

Mà bảo mọi người đầu hàng tôi cũng không đúng, chỉ là ngừng khuyên răn, vì có khuyên kiểu nào cũng như “nước đổ lá khoai”. Thay vào đó, mọi người bắt đầu hành động.

Mẹ tôi, chồng tôi những dịp đi siêu thị vẫn hay ngắm nghía, tia bộ này, chọn bộ kia bảo tôi mặc thử, nhất là thể loại đầm, váy để tăng thêm chỉ số nữ tính cho tôi. Ông bà ta nói cấm có sai: “Mưa dầm thấm đất”, sau nhiều lần kiên quyết từ chối mặc thử, rồi xiêu xiêu lòng mặc vài bộ thì bây giờ gu ăn mặc của tôi đã cải thiện đáng kể. Đáng kể ở đây không phải là chạy theo thời trang, hợp thời, đúng mốt, mà là tôi đã mặc cho ra dáng một phụ nữ. Quả là một thành tích oanh liệt!

Thật ra, tôi không bài xích việc làm đẹp ở phái nữ. Chỉ là, tính tôi nó vậy và tôi cũng không thích những gì quá cầu kì. Tôi thích mặc những gì thoải mái, đơn giản, phù hợp với hoàn cảnh. Và vì không trang điểm, tôi cũng tiết kiệm kha khá chi phí son phấn, nước hoa mà các chị em khác đều phải chi đáng kể để chạy theo mốt, gu trang điểm, tông trang điểm cứ thay đổi xoành xoạch mỗi ngày!

Nhiều chị em trong nhà và bạn bè đồng nghiệp vẫn hay hỏi mượn tôi tiền mỗi lần họ bị “viêm màng túi”. Có chị lương tháng hơn 2 nghìn USD, hạn mức thẻ tín dụng 50 triệu vẫn tìm đến tôi – một người chỉ có mức thu nhập vừa phải, cũng bởi việc làm đẹp quá đà và thói quen nghiện mua sắm.

Tôi vẫn hay đọc tin tức, mỗi khi có đợt vận động quyên góp quần áo cho đồng bào bị thiên tai, lũ lụt thì các chị em của tín đồ thời trang liền tận dụng để thanh lý những bộ đồ lỗi mốt hoặc không mặc được của chính họ. Hàng ngàn bộ quần áo từ thiện thành… rác, bởi lẽ, người vùng thiên tai họ không cần giày cao gót, váy áo sexy, thậm chí là bikini!

Nói thế để thấy rằng, nếu không có những đợt vận động quyên góp ấy, thì sớm hay muộn, những sản phẩm thời trang lỗi mốt này cũng bị họ vứt đi. Và hẳn nhiên, nó sẽ thành rác. Một người vứt sẽ thành một túi rác, vài người vứt sẽ thành một đống rác, nhiều người hơn sẽ thành một bãi rác và cả xã hội đều vứt thì sẽ trở thành một núi rác khổng lồ! Đó là một vấn đề rất đáng quan ngại vì ngành công nghiệp xử lý rác ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế.

Thay vì bồ độ chỉ mặc đúng một lần, thậm chí không mặc lần nào rồi vứt, tôi thường chọn cho mình trang phục có thể mặc phù hợp với nhiều hoàn cảnh và mặc được nhiều lần với chất liệu bền, vừa tiết kiệm vừa tránh lãng phí.

Thói nghiện shopping và những câu chuyện bi hài khi mua hàng online phần lớn bắt nguồn từ sự bùng nổ của thời đại 4.0. Chỉ cần một cú click chuột, thêm một chiếc thẻ Visa là bạn có thể mua hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Vì bạn “không thực sự trả tiền”, nghĩa là bạn không cầm tiền mặt để thanh toán nên bạn không hình dung được số tiền mình vừa đồng ý bỏ ra lớn bao nhiêu trong ngân sách chi tiêu cho phép.

Nếu bạn không tin tôi, bạn hãy trải nghiệm thực tế khi tự mình đi mua sắm, với một số tiền kha khá, giữa cầm tiềm mặt chi trả và quẹt thẻ thanh toán, bạn sẽ tự mình nghiệm ra sự khác biệt. Và nếu bạn cảm thấy tôi nói đúng, thì đây cũng là một trong những cách giúp bạn hạn chế chi tiêu cho việc mua sắm: Mang tiền mặt vừa đủ và để tất cả các loại thẻ ngân hàng ở nhà.

Rồi đến một lúc nào đó, khi bạn lang thang ở các shop, bạn sẽ thầm cảm ơn chính mình: “May quá, hôm nay mình để thẻ ở nhà, nếu không thì lại đi tong một khoản!”

Đó là chưa kể những rủi ro khi mua hàng online, vì bạn không “cầm, nắm và tận mắt nhìn thấy hiện vật” nên việc hàng trên ảnh của shop một đằng, hàng giao cho bạn một nẻo cũng là “chuyện thường ở phường”. Mua sắm cũng là một thói quen tốt, có thể giúp bạn giải tỏa stress, đem đến cho bạn những niềm vui. Nhưng thay vì ngồi bên máy tính với những cú click chuột, hãy bước ra ngoài để trải nghiệm và tận hưởng cảm giác mua sắm một cách chân thật nhất.

Cuối cùng, hãy là một người mua sắm thông minh, bạn nhé!

- Thái Hà -


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!