iPub.vn Covid banner

#bihaishopping - Tôi đã nghiện mua sắm online và dừng lại như thế nào?

Kim Thiên Di       4 năm trước       665 lượt đọc
Trên đời này có rất nhiều nỗi nghiện: nghiện đọc sách, nghiện xem phim, nghiện cà phê, nghiện trà, nghiện phẫu thuật thẩm mỹ… còn tôi thì nghiện một thứ rất tốn tiền đó là nghiện mua sắm online. Đã là nghiện thì tất nhiên chẳng dễ dàng gì để dễ dàng dứt ra khỏi nó. Dưới đây là câu chuyện dở khóc dở cười của tôi về việc mua sắm qua mạng.

Trên đời này có rất nhiều nỗi nghiện: nghiện đọc sách, nghiện xem phim, nghiện cà phê, nghiện trà, nghiện phẫu thuật thẩm mỹ… còn tôi thì nghiện một thứ rất tốn tiền đó là nghiện mua sắm online. Đã là nghiện thì tất nhiên chẳng dễ dàng gì để dễ dàng dứt ra khỏi nó. Dưới đây là câu chuyện dở khóc dở cười của tôi về việc mua sắm qua mạng.

Một trong những lý do khiến tôi ngại ra ngoài mua sắm là sợ gặp phải cảnh kẹt xe, khói bụi, nắng nóng, cảnh phải chen lấn và xếp hàng dài vào giờ cao điểm ở các siêu thị hay trung tâm mua sắm hay gặp phải những người bán hàng không được dễ chịu tại một số địa điểm bán hàng. Với việc mua hàng online, tôi sẽ tránh khỏi được những phiền phức này. Khác với các khu chợ truyền thông phải trả giá, giá cả hàng hóa online được niêm yết công khai rõ ràng. Ngoài ra tôi là người khá hay quên, nếu cầm theo một số tiền lớn đi mua sắm tôi rất dễ sẽ làm rơi ví và với số lượng hàng hóa mua nhiều một lúc tôi rất ngại phải xách đồ lỉnh kỉnh đem về.

Công việc kinh doanh của tôi rất bận rộn không có nhiều thời gian để mua sắm vì vậy, tôi chỉ có thể tận dụng quãng thời gian rảnh dỗi ít ỏi ngồi nhà và chọn món hàng mình yêu thích bằng cách click chuột. Với thời đại công nghệ số, sau khi lướt qua một số trang web, diễn đàn… chỉ cần bỏ ra một số tiền và sau đó nhân viên sẽ nhanh chóng giao hàng đến tận cửa cho tôi. Tất cả những điều đó ghi điểm trong mắt tôi bởi sự nhanh chóng và tiện lợi.

Có lẽ tôi vẫn sẽ “điên cuồng” tin tưởng chọn mua sắm online là lựa chọn tối ưu của mình cho đến ngày sinh nhật tôi tròn 23 tuổi. Buổi tối trước hôm sinh nhật tôi có đặt mua cho mình một bộ váy trị giá 5 triệu và một đôi giày trị giá 2 triệu tại một shop bán đồ online để tối hôm sau tổ chức tiệc cùng bạn bè. Tôi rất ấn tượng với chiếc váy màu hồng và đôi giày kim sa lấp lánh nên háo hức chờ ngày hôm sau nhận được đồ. Thế nhưng chiều hôm sau khi đi làm về tôi nhận được hàng từ một anh shipper thì ôi thôi, nhìn chiếc váy và đôi giày khác xa chất liệu và kiểu dáng shop đăng thông tin trên facebook. Còn đôi giày thì thay vì một đôi giày kim sa màu xanh thì đã bị đổi thành một đôi giày thể thao xanh cũ rích nhìn như đã dùng rồi. Tôi rất thất vọng nên vội vàng gọi điện đến số điện thoại đăng trên trang chủ thì không ai nghe máy, cố giữ bình tĩnh tôi nhắn tin cho shop :

- Chào shop, hôm nay nhận được hàng bên bạn giao nhưng hàng thật khác xa trên quảng cáo, các bạn có thể hoàn trả lại tiền cho mình không? Mình sẽ trả lại hàng cho bên bạn.

Một lúc lâu sau họ nhắn lại:

- Chào bạn, rất cảm ơn vì bạn đã mua đồ bên shop mình nhưng ví dụ bạn đặt mua trà sữa uống rồi đem trả lại thì liệu có được không? Váy bạn đã mặc lên người thế kia thì miễn trả đổi trả nhé! Thân!

Tôi tức nổ đom đóm mắt, váy vừa mặc lên người thử chụp lại cho họ so sánh vậy mà bị trả lời như vậy. Thật không ngờ bỏ ra số tiền 7 triệu để đem về một mớ đồ không dùng được và mua sự bực bội vào người. Tôi tiếp tục nhắn tin đòi quyền lợi khách hàng nhưng ngay lập tức họ đã chặn nick tôi. Vì là ngày sinh nhật lại chỉ còn mấy tiếng nữa là bạn bè sẽ đến chơi nên tôi đành phải nén cục tức xuống rồi vội vàng chạy ra mấy shop quần áo gần nhà để lựa chọn giày và váy để “chữa cháy”. May là bữa tiệc ngày hôm ấy vẫn diễn ra tốt đẹp nhưng vụ mua sắm “ám ảnh” ấy vẫn khiến tôi không thể nào quên.

Sau vụ việc đó tôi đã hạn chế việc mua sắm online của mình lại, chỉ lựa chọn mua sắm những món đồ cần thiết ở những trang mua sắm thực sự uy tín, có thông tin rõ ràng, được khách hàng đánh giá cao và phản hồi tốt. Tôi huỷ theo dõi bớt các shop bán hàng online trên mạng xã hội bán các mặt hàng mà bản thân không thực sự có nhu cầu. Tôi xóa các history trên máy tính của mình về các trang web buôn bán, việc này sẽ phần nào giúp bạn bỏ được thói quen đi lang thang, ngắm nghía và dễ dàng vượt qua cơn "thèm thuốc". Tôi nhận ra rằng, nếu thật sự muốn bảo vệ túi tiền khỏi sự cám dỗ của các shop bán hàng online, việc đầu tiên là huỷ theo dõi nó đồng thời dành ít nhất 1 giờ trước khi quyết định mua hàng. Sau khoảng thời gian ấy, tôi có thể quên hẳn sự tồn tại của sản phẩm đó, hoặc sau 1 giờ đồng hồ, nhu cầu mua sắm của tôi sẽ giảm xuống nhiều, tôi sẽ cân nhắc có thật sự cần thiết hay không, nếu không có sản phẩm đó thì mình có mất gì không?

Đó là câu chuyện cai nghiện mua sắm online của tôi, với vài mẹo nhỏ trên, hy vọng sẽ giúp được chị em phụ nữ tiết kiệm hầu bao cũng như thoát ra được cơn cuồng mua sắm hoặc mua sắm không kiểm soát trước vô vàn cám dỗ hấp dẫn hiện nay trên thị trường…


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!