iPub.vn Covid banner

Lá thư gửi Người Nông Dân Việt Nam

Dương Thị Thanh Thái       3 năm trước       2,195 lượt đọc

Những tháng ngày qua quả thực là khó khăn trăm bề với Người Nông Dân Việt Nam. Virus corana đã đến một cách quá bất ngờ và hành động theo phương thức của một “kẻ hủy diệt”, phá tan đi ước mơ giản dị “được mùa được giá”của những con người quanh năm cày sâu cuốc bẩm. Thế nhưng, nếu chúng ta bình tĩnh nhìn nhận khủng hoảng theo chiều hướng tích cực thì rõ ràng luôn có hai mặt cùng tồn tại của một vấn đề. Phải chăng dịch bệnh Covid-19 đã ngầm gửi đến một bài học rằng cội nguồn của khủng hoảng tiêu thụ nông sản bấy lâu nay từ chuối, thanh long, dưa hấu hay mít…đều xuất phát từ việc chúng ta đã và đang phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường Trung Quốc. Mong rằng khi Người Nông Dân Việt Nam mình thay đổi cách thức sản xuất và bớt phụ thuộc vào thị một trường Trung Quốc thì nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn tự tin vươn ra biển lớn. 

                                    Sài Gòn, ngày 30 tháng 4 năm 2020

Kính gửi Người Nông Dân Việt Nam!

Con nhớ những ngày đầu của năm mới, nổi bật trên khắp nẻo Sài Gòn hoa lệ không phải là cờ hoa vấn vương hương vị ngày Tết, thay vào đó là hình ảnh trái thanh long, trái dưa hấu được bày bán với mức giá rẻ “đứt ruột”.

Qua báo đài con được biết rằng tình cảnh khó khăn mà Người Nông Dân mình phải oằn mình đối diện là bởi tại thị trường Trung Quốc đang bùng phát một bệnh dịch có tên là viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Trước diễn biến mạnh mẽ của dịch bệnh, Chính Phủ Trung Quốc đã thực hiện động thái ngưng hoạt động thông quan ở các cửa khẩu. Và rồi tiếp theo sau đó là những lời chối bỏ khá dửng dưng của các nhà thương lái Trung Quốc.  

Dù chỉ được biết qua các phóng sự nhưng hình ảnh hàng trăm xe dưa hấu, thanh long mòn mỏi đợi chờ nơi cửa khẩu xa xôi và cả những tiếng khóc ròng nghẹn đắng của Người Nông Dân khiến lòng con trĩu nặng. Không xót xa, không nghẹn lòng sao cho được khi mà cả một vụ mùa chan chứa biết bao giọt mồ hôi mặn chát, biết bao nỗi niềm hy vọng và ước mơ giản dị “được mùa được giá” nhưng giờ đây với tình cảnh bán đổ bán tháo, giá bán không đủ trang trải cho hàng loạt các chi phí và thậm chí là những khoản nợ ngân hàng sẽ đè nặng trên vai. 

Những tháng ngày qua quả thực là khó khăn trăm bề, virus corana đã đến một cách quá bất ngờ và hành động theo phương thức của một “kẻ hủy diệt”, phá tan đi mọi nỗ lực của Người Nông Dân mình. Thế nhưng, nếu chúng ta bình tĩnh nhìn nhận khủng hoảng theo chiều hướng tích cực thì rõ ràng luôn có hai mặt cùng tồn tại của một vấn đề đúng không ạ? Phải chăng dịch bệnh Covid-19 đã ngầm gửi đến một bài học rằng cội nguồn của khủng hoảng tiêu thụ nông sản bấy lâu nay từ chuối, thanh long, dưa hấu hay mít…đều xuất phát từ việc chúng ta đã và đang phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường Trung Quốc.

Đất Việt của mình có điều kiện về khí hậu nhiệt đới gió mùa lẫn tài nguyên thiên nhiên với sự hào phóng của dòng Mekong ngày đêm bồi đắp phù sa mỡ màu vì thế mà nông sản của chúng ta thật đáng trân quý như sản vật quốc gia. 

Viết đến đây con thấy tự hào lắm! Với những lợi thế đó chúng ta có quyền mơ ước trái cây nói riêng và nông sản Việt nói chung hoàn toàn có thể vươn xa, chinh phục nhiều thị trường trên thế giới và khẳng định thương hiệu của chính mình.

Từ tình yêu dành cho nông nghiệp đến lòng kính trọng của con dành gửi đến Người Nông Dân mình, con xin viết đôi dòng tâm sự này, mong rằng Người Nông Dân mình hãy mạnh mẽ vượt lên những thiệt hại vừa qua và đồng lòng cùng nhau hành động biến nước mắt thành những nụ cười giòn tan trong ngày mùa thắng lợi.

Người nông dân mình đóng vai trò là mắt xích quan trọng nhất trong toàn bộ chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản đấy ạ. Sở dĩ nông sản của mình không thể xuất sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu…vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất an toàn với môi trường. Mà những điều lại xuất phất từ nguyên nhân sản xuất nhỏ lẻ, manh mún không cho ra được năng suất cao, độ đồng đều về chất lượng. 

Vậy nên con rất hy vọng Người Nông Dân mình sẽ mạnh mẽ từ bỏ những thói quen sản xuất cũ tiến đến hợp tác liên kết sản xuất. Qua tìm hiểu con được biết những hình thức liên kết như Hợp tác xã, Hội quán Nông dân, Cánh đồng mẫu lớn rất hiệu quả về kinh tế và được hầu hết các nước có nền nông nghiệp phát triển ứng dụng. Tham gia sản xuất theo các hình thức này Người Nông Dân mình sẽ có điều kiện học hỏi các kiến thức về ứng dụng công nghệ, về kinh tế thị trường và hướng quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, từ đó tránh được tình trạng sản xuất tràn lan dư thừa. 

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam đã trở thành tấm gương sáng được Cộng đồng quốc tế nhìn nhận. Đáp án cho sự thành công nằm ở chính sức mạnh của sự đồng lòng, niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi Người dân mình. Cũng chính tinh thần ấy đã giúp làm nên lịch sử hào hùng chiến thắng biết bao cuộc xâm lăng của những đế quốc hùng mạnh nhất của dân tộc Việt. Và con tin rằng, sự đồng lòng của Người Nông Dân mình một lần nữa sẽ tiếp tục là bí quyết thành công trong công cuộc xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam thịnh vượng và mỗi Người nông dân rồi sẽ sống hạnh phúc trên chính thửa ruộng của mình.

Mai này khi dịch bệnh qua đi, con tin rằng cơ hội của Việt Nam mình là rất lớn. Cơ hội do chính chúng ta tạo dựng khi Người dân Việt Nam đã nhẹ nhàng cho đi tấm lòng lương thiện trong những thời khắc khó khăn nhất. Dẫu rằng chúng ta cũng còn đang vật lộn chống dịch và đối diện với thiệt hại về kinh tế là không hề nhỏ nhưng Chính Phủ Việt Nam vẫn chung tay san sẻ khó khăn với cộng đồng quốc tế bằng những lô hàng khẩu trang, vật tư y tế chất lượng và những lá thư thăm hỏi chân thành. Và rồi lời cảm ơn cũng đã vang lên từ  những người bạn quốc tế là các nước Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Nga, Lào và Campuchia.  

Dạ thư của con chắc đã dài quá rồi phải không ạ? Con xin phép được kết thư ở đây thôi! Kết thư con cũng không có gì hơn ngoài đôi lời chúc. Lời đầu tiên con xin kính chúc Người Nông Dân Việt Nam sẽ mãi là những bông hoa tô tắm cho truyền thống lao động cần cù, tinh thần vượt khó,sáng tạo. Lời thứ hai con xin kính chúc Người Nông Dân Việt Nam trong tương lai sẽ vươn lên ở vị thế là Người Nông Dân toàn cầu tự tin chèo lái con tàu nông nghiệp Việt Nam chinh phục biển lớn. 


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!