iPub.vn Covid banner

[Bài Dự Thi "Nếu...thì"] Nếu con người luôn biết yêu thương đúng cách thì cuộc sống sẽ là những tháng ngày hạnh phúc

Nguyễn Thị Huyền       5 năm trước       9,821 lượt đọc

Bài viết này được lấy cảm hứng từ những thực tế đời sống. Có thể như thế làm bạn cảm thấy hơi khô khan. Nhưng tôi viết lên những dòng chữ này để tâm sự cùng các bạn và mong các bạn cũng sẽ lắng nghe nó như để đáp trả lại tấm lòng của tôi. Khi cuộc sống đang bị đe dọa bởi những điều xấu xa, khi mà bạn lạc lối giữa dòng người tấp nâp̣, ai chả muốn được sẻ chia những tình cảm yêu thương thật sự, đúng không???

Một tên tù nhân đã nói rằng:"Nếu như xã hội này luôn có những con người biết lan tỏa tình yêu thương thì có lẽ giờ đây tôi không trở thành một tên tội phạm" Tại sao lại như vậy? Có lẽ ít ai hiểu rằng dù cho người nào đó có là một tên ăn mày, một kẻ trộm cắp  hay một tên tù nhân thì họ vẫn luôn khao khát cháy bỏng niềm yêu thương trong lòng bởi :"Chỉ có yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc"

Có bao giờ bạn tự hỏi điều gì là quan trọng nhất đối với mình hiện tại hay không? Đó là quần áo đẹp, túi xách hàng hiệu hay một chiếc xe máy mới. Cuộc sống của con người là những xoay chuyển quanh cái thứ được gọi là vật chất. Họ  có những thứ họ cần, họ tự mãn với điều đó và cho rằng mình là người hạnh phúc nhất trên đời. Nhưng đằng sau cái mặt nạ vật chất đó có mấy ai đã nhận ra được những giá trị tinh thần. Không phải ai có nhiều của cải là hạnh phúc cũng giống như không phải một ông chủ chỉ mải lo làm ăn và xây dựng cơ nghiệp với những xấp tiền tỉ trong tay mới được gọi là thành công hoàn toàn. Đối với tôi, sự hạnh phúc lớn lao nhất mà con người được tạo hóa ban tặng trên cuộc đời này là tình yêu thương. Yêu thương là khi con người ta trao cho nhau một tình cảm đặc biệt, một hơi ấm nồng nàn; đó còn là sự sẻ chia, đồng cảm giúp đỡ lẫn nhau giữa người với người. Nhìn quanh các con phố hay trong các ngõ hẻm nơi đâu ta cũng có thể bắt gặp những hình ảnh đẹp về những con người biết trao đi yêu thương: một cậu bé chia cho ông cụ ăn mày mẩu bánh mì của mình, cô gái trẻ dắt tay bà cụ qua đường hay các quán cơm từ thiện mở ra giúp đỡ người khó khăn. Một điều nhỏ bé mà tạo nên ý nghĩa to lớn vô cùng. Sự sẻ chia đó giúp tình người thêm gắn bó, họ trao cho nhau hơi ấm để xoa dịu nỗi đau và phần nào đó những con người cơ cực trong xã hội sẽ bớt cô đơn, lạc lõng và trên hết họ luôn thôi thúc cho mình suy nghĩ : "Cuộc đời này thật tươi đẹp, thật đáng sống"Có ai đã từng thấy những nụ cười tươi tắn được hé mở trên môi của những đứa trẻ nghèo vùng cao khi được nhận quần aó mới hay những giọt nước mắt tràn đầy hạnh phúc của những bệnh nhân nghèo khi được các nhà hảo tâm tài trợ một số tiền lớn để chữa bệnh? Hạnh phúc của con người nào có ở đâu xa, vậy tại sao con người ta lại cứ phải dằn mình vào trong đau khổ? Hãy cứ yêu thương đi, ngày hôm nay một it́ ngày mai sẽ là nhiều hơn và cứ như vậy điều con người nhận được sẽ là một món quà hạnh phúc vĩ đại. Tôi đã từng thấy các ông bố bà mẹ của những gia đình khá giả, một ngày của họ có 24h và hầu hết đều dành cho công việc, còn thời gian từ 5-10 phút họ dành để ăn bữa sáng cùng con cái. Và cứ như vậy, cuộc sống của những gia đình đó vẫn liên tiếp là chuỗi ngày bận rộn cho đến khi họ phát hoảng vì biết con mình bị trầm cảm nặng, một số khác thì bỏ nhà ra đi, lêu lông̉ vào những tệ nạn xã hội . Thật đáng thương cảm, những ông bố bà mẹ đó chẳng hay biết rằng con mình đã rất đau khổ thế nào khi không có bố mẹ hàng ngày canḥ bên yêu thương, chia sẻ và tâm sự cùng chúng. Vậy thì tiền bạc giờ đây đâu còn ý nghĩa gì khi gia đình đã không còn được êm ấm, hạnh phúc

Và cũng giống như tên tù nhân nói trên, hắn ta dù là một kẻ bị mọi người căm ghét, rùông bỏ nhưng điều gì đã khiến cho hắn có tội. Vì bản năng, do ảnh hưởng xung quanh hay tác động từ một điều gì đó. Tôi tin trên đời này không có người xấu, chỉ có hoàn cảnh xấu mới đưa đẩy con người ta vào bước ̣̣̣̣̣đường cùng. Nếu như trong xã hội mọi người đều trao đi yêu thương, biết đồng cảm, tha thứ và sẻ chia thì mọi nỗi buồn đau, mọi tội ác và những giọt nước mắt sẽ vơi đi phần nào. 

Nhưng từ đã, trao đi yêu thương không chỉ là bạn mang nó gửi tặng đến mọi người mà đó còn là sự trân trọng, yêu thương chính bản thân mình. Tôi thường thấy nhiều bạn chia sẻ rằng: «Cuộc sống của tôi trôi qua từng ngày tẻ nhạt, chẳng muốn làm gì mà cũng chẳng biết gì để làm», một bạn khác thì hơi hoa mỹ nhưng lại chứa đựng nỗi dằn vặt của quá khứ :« Tôi không tìm thấy ánh nắng giữa buổi ban mai rực rỡ, tôi thực sự bị bao vây trong cái vòng luân̉ quân̉ không lối thoát» Là một người lắng nghe những gì bạn tâm sự tôi hiểu bạn đang cảm thấy chán nản, bất lực và khổ sở như thế nào trong cái bóng tối đó. Và tất nhiên tôi đồng cảm với những gì bạn đang phải cố gắng để trải qua. Cái mà bạn đang cần hiện giờ là một sự cảm thông, một chút niềm an ủi và được đắm mình trong hạnh phúc của tình yêu, bạn "thèm khát" hơi âḿ của một vòng tay chân thành, bạn muốn đập tan đi mang̉ băng lạnh giá của sự vùi dập, của một tâm hồn thờ ơ. Nhưng đã bao giờ bạn cho bản thân một sự lựa chọn tự do, một cái nhìn khác về cuộc sống và một lối thoát đúng đắn. Nếu là một người đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc bạn phải hiểu rằng: Hạnh phúc không phải là một kết quả, mà tự bản thân nó là một lựa chọn có chủ đích- theo Sean Lim trong Hạnh phúc do bạn lựa chọn. Có thể bạn sẽ nghĩ : Yêu thương ư? Yêu nhiều thương nhiều chưa chắc mang lại cho mình hạnh phúc mà có khi  chỉ làm cho đầu óc mình thêm mu muội, ảo tưởng hơn thôi. Nhưng hãy tin tôi đi :"Nếu bạn yêu thương đúng cách thì những tháng ngày sau đó hạnh phúc sẽ đến với bạn. Có thể nó không quá to lớn nhưng it́ nhất bạn cảm thấy bình yên trong tâm hồn, tìm thấy ý nghĩa cuộc đời là được rồi, đúng không?"Đừng quá giữ mình trong một góc tối, đừng một mình ôm nỗi đau vô tận, đừng quá dằn vặt bản thân về những tội lỗi, sai lầm đã xảy ra. Mọi thứ thuộc về quá khứ thì hãy cho nó đi qua, có níu kéo lại cũng chỉ thêm thừa,thêm nhớ tới mà lại đau nhiều hơn nữa. Hãy chấp nhận từ bỏ, buông xuôi những điều làm bạn mệt mỏi, những điều mà bạn không thể tiếp tục nắm giữ được nữa và tất cả những điều làm cuộc sống của bạn trở nên vô nghĩa. Những lúc như vậy bạn có thể nghĩ tới câu nói của Barbara De Angelis để lấy động lực sống: 

         "You never lose by loving

          You always lose by holding back"

(Tạm dịch : " Bạn không bao giờ bị mất đi vì yêu thương

                    Bạn chỉ bị mất khi cố giữ lại" )

  • Điều đầu tiên, khi đọc xong những dòng chữ này, tôi muốn bạn đứng dậy và hô to khẩu hiệu : Cố lên tôi ơi! Tôi sẽ sống vì sự tự do của bản thân! Tôi làm được,chắc chắn làm được!. Và sau một đêm dài thức dâỵ, bạn cảm thấy tinh thần mình phấn chấn, tươi mới và tràn đầy năng lượng hơn. Bạn trở lại với công việc và yêu thêm cuộc sống từng ngày. Đơn giản là vậy thôi! Cuộc sống sẽ không quá phức tạp nếu bạn suy nghĩ và hành động theo chiều hướng đơn giản hóa mọi vấn đề. Nhưng hãy nhớ: Luôn biết lắng nghe trái tim, yêu thương bản thân nhiều hơn, biết cân bằng giữa yêu đúng cách và yêu mù quáng, luôn lựa chọn sự tự do là hàng đầu và đi theo con đường bạn mơ ước. Điều cuối cùng bạn chỉ cần hiểu và nếu cần thì hãy giữ nó làm chân lí sống  : " Sự yêu thương là điều cốt lõi chaỷ dòng trong nhịp sống của con người. Tình yêu mang đến hơi ấm xóa tan mọi băng giá, mang đến nụ cười và là phương ́́́́́thuốc chữa lành những vết rạn nứt trong tâm hồn. Và chỉ khi có được điều đó con người mới tận hưởng được hết hạnh phúc trong cuộc sống này"

Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!