iPub.vn Covid banner

[Bài Dự Thi "Nếu...thì"] Nếu bạn muốn viết

Ngọa Long       5 năm trước       26,124 lượt đọc

 Phải chăng chúng ta đều đã từng có ước mơ trở thành một nhà văn, được sửa lại một câu chuyện theo ý mình hoặc viết ra những câu chuyện mà mình muốn kể?

 Phải chăng chúng ta đều đã từng có ước mơ trở thành một nhà văn, được sửa lại một câu chuyện theo ý mình hoặc viết ra những câu chuyện mà mình muốn kể?

Mỗi khi chúng ta lật ra quyển nhật ký ố vàng, móc ra vở tập làm văn phủ đầy tro bùi thì luôn có thể nhớ lại biết bao hồi ức trong đầu. Mỉm cười đọc lại những năm tháng trẻ con coi trời bằng vung, những thời gian học sinh theo đuổi mộng tưởng, tình yêu đầu thuần khiết nhớ mãi không quên… Những chữ viết ngây ngô kia, những suy nghĩ ngây thơ ấy như chỉ mới ngày hôm qua, chỉ tiếc chúng ta đã không còn thanh xuân.

Đúng vậy, trưởng thành theo thời gian, chúng ta tiếp xúc càng ngày càng nhiều thứ, rồi sẽ không cẩn thận mà quên đi cái ước mơ nhỏ bé mà vĩ đại ấy – trở thành một nhà văn. Chúng ta trưởng thành, vội vàng chạy theo những thứ tự nhận quan trọng rồi phát hiện ước mơ trở thành nhà văn đang cách mình càng ngày càng xa.

Mỗi khi chợt nhớ tới giấc mơ nhà văn thì chúng ta cũng đành tự an ủi mình rằng nhà văn thì cũng chỉ là một nghề trong hàng vạn nghề, không có gì đặc sắc, tự hào, thậm chí ai lỡ dấn thân vào nghề nhà văn còn có chút đắng chát bởi “nhà văn là nghề giời đầy”. Chúng ta đều hiểu rằng chẳng mấy ai có đủ tài hoa viết được những áng văn, thơ để đời như Tố Hữu, Nam Cao,Nguyễn Nhật Ánh. Tài hoa hơn người chung quy cũng phải hơn “người”, còn đại đa số chúng ta đều chỉ là người thường mà thôi.

Tuy đại đa số chúng ta cả một đời rất khó trở thành một nhà văn nhưng vì sao rất nhiều người vẫn cứ muốn sáng tác?

Mỗi dòng, mỗi chữ trên Facebook bạn viết, bạn thấy hàng ngày cũng là một dạng sáng tác. Khi tôi thử hỏi mọi người câu hỏi trên thì có người nói viết là vì để thể hiện cái tôi, vì muốn chia sẻ quan điểm, vì muốn làm đẹp cho đời … Nhu cầu sáng tác của chúng ta là rất lớn, có lẽ chính vì vậy nên mới có trang web ipub.vn để hỗ trợ các tác giả thực hiện ước mơ tự xuất bản sách một cách đơn giản, dễ dàng.

Còn với riêng tôi, tôi sở dĩ sáng tác, không phải bởi tôi có tài hoa, mà vì tôi có tình cảm. Chỉ cần có thể ham muốn viết thứ gì đó và rồi viết được thì tôi cũng đã cảm thấy thật hạnh phúc. Thông qua việc sáng tác thì ta có thể tự xét lại mình, tự suy nghĩ sâu xa hơn, hiểu được thêm nhiều đạo lý hơn, điều ấy thật tuyệt vời !

Sáng tác là một quá trình lâu dài, mọi sáng tác đều có giá trị. Giá trị của một tác phẩm không phải là ta kiếm được bao nhiêu tiền, cũng chẳng phải là nhiều người xem, hay là nhất định phải hay hơn người khác. Viết được một tác phẩm xuất sắc là một mục tiêu mà bất cứ người viết nào cũng có và cũng hướng tới nhưng không chắc chắn là phải làm được. Đừng chỉ vì ta viết chưa được tốt mà sớm từ bỏ, hãy cứ kiên trì nỗ lực và rồi một ngày nào đó nhìn lại tác phẩm của mình và ta có thể cảm nhận được rõ ràng sự non nớt và thô ráp trong cách viết của chính mình rồi dần dần vượt qua chính mình. Con đường thành công không bao giờ bằng phẳng. Sáng tác cần thiên phú nhưng càng cần sự kiên trì nỗ lực.

Albert Einstein đã nói: "Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng nó là kẻ đần độn.". Nếu ta không viết thì sao ta có thể nhận ra mình có thể viết hay tới mức nào ? Nếu như sáng tác là một mầm non mạnh mẽ cứ bám rễ trong tâm hồn, mãi chẳng úa tàn thì sao không dứt khoát nhặt nó lên, dốc lòng chăm bón tưới tiêu, biết đâu nó sẽ nhanh chóng lớn lên trở thành một cây đại thụ ?

Muốn sáng tác đương nhiên cần thiên phú, nhưng con người chúng ta luôn luôn có tình cảm và lòng hiếu kì, đó chính là thiên phú của nhà văn. Nói cách khác, tất cả chúng ta đều có thiên phú viết văn. Vậy tại sao có người viết được rất hay nhưng đa số người thì chẳng thể viết nổi câu nào ra hồn? Đơn giản bởi nhà văn luôn cần sự kiên trì bền bỉ luyện tập và tự xét lại. Muốn thành công thì phải nỗ lực, nhất là trong sáng tác. Đọc thật nhiều, viết thật nhiều, nghĩ thật nhiều mới có thể giúp ta học được cách thể hiện được cảm xúc của mình thông qua câu chữ.

Nếu như bạn có ước mơ trở thành nhà văn thì hãy cứ thử theo đuổi nó như một niềm đam mê hữu ích. Viết văn có thể không kiếm được tiền nhưng có thể mang lại hạnh phúc cho mọi người và cả chính mình.


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!