iPub.vn Covid banner

Review Kế Hoạch Truyền Thông Sách "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay"

Nguyễn Minh Hoàng       4 năm trước       1,147 lượt đọc

Hẳn là rất nhiều người trong chúng ta biết đến cuốn sách "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay" nhưng ít ai biết rằng đằng sau sự thịnh hành của tác phẩm này là cả một kế hoạch truyền thông rầm rộ và tiêu tốn rất nhiều tiền bạc.


Đây là một tựa sách bán rất chạy của Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam. Nhã Nam là một công ty được khá nhiều người biết đến với hai trăm đại lý trên toàn quốc. Có thể nói Nhã Nam là một công ty rất lớn mạnh và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường sách Việt Nam và thị trường sách thế giới. Hàng năm Nhã Nam bán ra thị trường sách trong nước và quốc tế hơn trăm đầu sách. Sách của công ty này đa dạng và phong phú về thể loại và đề tài nhưng nếu tinh ý thì ta sẽ thấy Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam chủ yếu tập trung bán ra thị trường sách ba dòng sách chính. Đó là sách triết học, sách văn hoá, sách văn học phi hư cấu. "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay" là một tựa sách triết học đã đem về cho công ty này rất nhiều lợi nhuận nhưng để số tiền lợi nhuận khổng lồ như vậy thì công ty này cũng đã phải bỏ rất nhiều tâm huyết và tiền của cho sự đầu tư này. Trước đây, trước thời thống trị của "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay", Nhã Nam đã mang đến cho thị trường sách trong và ngoài nước những cuốn sách cũng rất kinh điển, ghi đậm dấu ấn trong lòng độc giả như "Nhật Ký Đặng Thuỳ Trâm", "Cuộc Đời Của Pi", "Rừng Nauy", "Bắt Trẻ Đồng Xanh", "The Blade- Bí Mật Chôn Vùi Sự Tàn Bạo".


"Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay" là tác phẩm của nhà văn Luis Sepúlveda, sinh năm 1949 tại Chile. Đáng nói hơn nữa đây là tác phẩm đã được dịch ra ba mươi ngôn ngữ và được dựng thành phim hoạt hình và từng nhận giải IParenting Media Award do Disney tổ chức. Chỉ với những trang đầu tiên, cuốn sách này đã đem lại một triết lý sống rất giá trị và thú vị: "Con phải sống cuộc đời của con. Một con hải âu phải biết bay. Chỉ có những kẻ dám mới có thể bay". 


Từ xưa đến nay, Nhã Nam luôn phải cạnh tranh gắt gao với những đối thủ tên tuổi khác như Fahasa – Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành Phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ, Alpha book – Công ty Cổ phần sách Alpha, Nhà Xuất Bản Kim Đồng. Vì vậy để "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay" thành công như mong đợi thì cần phải đầu tư kỹ lưỡng nếu không sẽ nhận trái đắng. Vì vậy, trong lúc này kế hoạch truyền thông là cần thiết hơn bao giờ hết.


Kế hoạch truyền thông phải khai thác điểm mạnh của cuốn sách đó là thông điệp nhân sinh: "Chỉ có những kẻ dám thì mới có thể bay". Không chỉ như vậy, phải tận dụng mạng xã hội, lấy mạng xã hội làm "lợi khí" cho việc quảng bá sách. Lưỡi câu tóm được con cá càng lớn thì càng tốt, muốn tóm được cá lớn không thể thiếu mồi câu. Mồi câu sẽ là phần thưởng hấp dẫn, lưỡi câu sẽ là cuộc thi thiết kế bìa, nhân vật cho sách. Chi phí cho cuộc thi là ba triệu chín mươi nghìn đồng. Không những thế Nhã Nam còn thuận đà "chẻ trúc", tung clip hoạt hình không lời nhằm gây tò mò, hứng thú cho người xem về cuốn sách. Chi phí dự kiến là mười triệu đồng. Chỉ truyền thông online là chưa đủ vì có nguy cơ bỏ lỡ một lượng lớn công chúng không quan tâm tới internet, vì vậy cần cả kế hoạch truyền thông offline. Thực hiện các kế hoạch họp báo (chi phí mười một triệu tám mươi ngình đồng), đại sứ thương hiệu nghiệp dư (chi phí ba mươi bảy triệu đồng), hoạt động tại nhà sách (chi phí chín triệu đồng), cuối cùng là phát động chiến dịch làm việc tốt cùng mèo Zorba tại ba trường tiểu học, lấy lễ quốc tế thiếu nhi một tháng sáu làm ngày tổng kết. Tổng chi phí dự toán cho kế hoạch là một trăm ba mươi lăm triệu bảy trăm sáu mươi nghìn đồng.


Sau khi phát động chiến dịch, kết quả đã thành công mỹ mãn. Các tiêu chí đánh giá như doanh số bán hàng, số lượng tin bài, lượt like và share trên facebook, lượt view trên youtube đều ở mức cao. Điều này cho thấy sự thành công vang dội và lợi nhuận lớn mà nhà sách Nhã Nam thu được qua chiến dịch truyền thông này và cũng cho thấy giá trị lớn cả về tư tưởng và nghệ thuật của cuốn sách "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay".



Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!