iPub.vn Covid banner

[WikiHow] Mẹo viết tiểu thuyết cho người mới bắt đầu

iPub.vn       4 năm trước       63,715 lượt đọc

5 bước đơn giản để các cây viết trẻ bắt đầu cuốn tiểu thuyết đầu tay.

1 - Viết tên của mỗi chương sách và quyết định nội dung của mỗi chương, bằng cách này, bạn sẽ luôn biết rõ hướng đi của câu chuyện. Viết về nhân vật của bạn trong chương đầu tiên cũng là một ý hay.

2 - Nhận biết những yếu tố giúp tạo nên một quyển tiểu thuyết hay. Nếu bạn muốn trở thành nhà văn nổi tiếng, hãy suy nghĩ lại về việc đăng ký tham gia lớp học viết lách trong trường (trừ khi bạn đã đang theo đuổi nó); thay vào đó, hãy chọn lớp Văn học. Bạn cần phải biết cách đọc hiểu sâu sắc trước khi có thể bắt đầu viết lách. Bạn sẽ có thể hình thành cấu trúc câu, đặc điểm nhân vật, cốt truyện, và sự phát triển trong tính cách của nhân vật một cách phù hợp nếu bạn biết cách đọc hiểu trước khi bạn bắt đầu viết.

Bối cảnh. Bối cảnh của một câu chuyện là thời gian, địa điểm và hoàn cảnh câu chuyện xảy ra. Tất nhiên là bạn không cần phải viết ra những điều này ngay lập tức. Cũng tương tự như một họa sĩ, bạn sẽ tạo nên một bức tranh trong tâm trí của người đọc bằng cách tô vẽ xung quanh chủ đề chính.

Ví dụ: Maria bước xuống những con dốc thẳng đứng bao bọc quanh toà lâu đài. Trước khi cô ấy có thể tiến xa hơn, một trong những cô hầu gái của cha cô ấy đã ngăn cô ấy lại và nói rằng "Đức vua Ferdinand muốn gặp cô". Điều này cho thấy rằng Maria, có thể là một cô gái trẻ, sống trong khuôn viên của lâu đài. Đoạn văn này sẽ đưa ra gợi ý cho đọc giả rằng câu chuyện có thể diễn ra trong thời trung cổ. Maria cũng là một cái tên theo tiếng Latin, có thể giúp đưa ra giả thuyết về nơi cô ấy sống, và "Đức vua Ferdinand" là một đầu mối quá rõ ràng! Trong thực tế, vợ của Đức vua Ferdinand—Isabel xứ Castile— đã phê chuẩn và tài trợ chuyến đi của Christopher Columbus đến Thế giới Mới trong khoảng năm 1492 Sau Công nguyên, vì vậy, câu chuyện này có lẽ diễn ra trong khoảng thời gian đó.

Nhân vật. Mỗi câu chuyện đều có nhân vật chính và nhân vật phụ. Điều quan trọng là bạn phải làm cho nhân vật của mình trở nên thú vị và giới thiệu họ một cách phù hợp. Phần giới thiệu bối cảnh, và thậm chí cả nhân vật của bạn, được gọi là phần nhập truyện.

Tác phẩm văn học thường sử dụng nhiều dạng nhân vật khác nhau. Vai chính thường là nhân vật chính mà câu chuyện xoay quanh. Mỗi nhân vật chính thường sẽ có một nhân vật phản diện, nhân vật cung cấp sự đối lập cần phải được giải quyết. Kẻ xấu trong các câu chuyện nhìn chung đều là nhân vật phản diện, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Hãy nhớ rằng: thông thường kẻ thù của người này sẽ là anh hùng của người kia. Bất kể họ có vai trò gì trong câu chuyện của bạn, họ rất quan trọng cho sự thành công của câu chuyện của bạn.

Mâu thuẫn. Mâu thuẫn là một vấn đề nghiêm trọng mà nhân vật của bạn phải đối mặt, thường là lý do câu chuyện của bạn được hình thành.

Có thể là Maria, con gái của Đức vua, là người phải đưa ra quyết định xem liệu có nên cho phép Columbus sử dụng những chiếc tàu và thuỷ thủ Tây Ban Nha cho chuyến hành trình của ông ta hay không. Cô ấy có thể sẽ tiếp tục gặp phải vấn đề này xuyên suốt câu chuyện.

Cao trào. Cao trào là thời điểm mà căng thẳng đạt đến cực độ, thời điểm mà độc giả thật sự phải nín thở để theo dõi.

Có lẽ là Maria đã không đồng ý để Columbus sử dụng tiền của Tây Ban Nha cho chuyến hành trình khám phá của mình và khi ông ta xuất hiện, cầu xin Maria cho phép ông ấy thực hiện điều này và nói rằng ông ấy sẽ làm bất kỳ điều gì để có được cơ hội này. Đây là thời điểm mà Maria sẽ phải đưa ra lựa chọn quan trọng của mình, một lựa chọn sẽ quyết định toàn bộ kết quả của câu chuyện.

Giải pháp. Cao trào đã kết thúc, vấn đề đã được giải quyết, và tất cả mọi ẩn khuất đã được phơi bày. Ghi chú: nếu bạn dự định muốn tạo nên một bộ truyện, bạn cần phải để lại ít nhất một khuất mắc cần lời giải đáp.

Từ ví dụ trên, Maria quyết định chấp nhận yêu cầu của Columbus, để cho ông ấy ra đi, và thuyết phục cha cô ấy cho phép cô ấy đi cùng Columbus. Độc giả sẽ cảm thấy hào hứng khi nhận được hồi kết bất ngờ, vì vậy, không nên xây dựng một câu chuyện mà kết thúc khá dễ để độc giả có thể dự đoán trước.

Chi tiết là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn phải chú ý trong quyển sách của bạn. Thay vì chỉ nói rằng "Bầu trời thật trong xanh", hãy nói chi tiết về màu xanh đó, chẳng hạn như "Bầu trời có chút ánh chàm nhẹ". Điều này thật sự giúp gia tăng độ thú vị cho câu chuyện của bạn. Nhưng đừng đi quá đà. Một ví dụ cho trường hợp này đó là: "Bầu trời có chút ánh chàm nhẹ, pha thêm màu mã não bị đốt cháy trong cát, điểm thêm một vài lớp bọt trắng xoá của lớp sóng vỡ màu ngọc xanh biển nhuốm màu vàng chanh".

Thêm thắt quá nhiều sẽ khiến bạn trông như đang cố gắng quá mức (và có lẽ là bạn đang cố gắng như vậy). Hãy sử dụng từ ngữ sống động và nhẹ nhàng, và bạn cũng có thể thêm chất thơ vào câu chuyện của bạn.

3 - Viết cốt truyện. Phương pháp này sẽ giúp bạn hình thành điểm bắt đầu cho câu chuyện của bạn. Cốt truyện không cần thiết phải một điều gì đó khác thường, bạn chỉ cần viết về ý tưởng chung để bạn có thể xây dựng câu chuyện của mình. Một khi bạn đã viết được một nửa quyển sách, hãy xem lại cốt truyện ban đầu mà bạn đã viết. Bạn sẽ cảm thấy khá ngạc nhiên khi nhận thấy sự thay đổi trong quan điểm của bạn. Bạn cần phải thay đổi câu chuyện của bạn sao cho phù hợp với cốt truyện ban đầu hoặc loại bỏ nó và đi theo hướng đi mới của câu chuyện mà bạn đang viết. Bạn cũng có thể kết hợp và pha trộn giữa cả hai – tuỳ ý bạn. Hãy nhớ rằng đây là quyển sách của bạn!

4 - Bắt đầu viết! Đây là phần tuyệt vời nhất. Nếu bạn gặp khó khăn với phần mở đầu, hãy bắt đầu từ phần mâu thuẫn của câu chuyện. Một khi bạn cảm thấy thoải mái với cách viết của bạn, bạn có thể thêm vào bối cảnh câu chuyện. Bạn cũng có thể sẽ phải thay đổi khá nhiều yếu tố trong câu chuyện bởi vì sự tuyệt vời trong việc viết lách đó là bạn có thể cho phép trí tưởng tượng của bạn bay xa. Điều duy nhất mà bạn phải nhớ chính là bạn cần phải thích thú với công việc này, nếu không, cuốn sách của bạn có thể sẽ kết thúc trong một thùng chứa bằng kim loại hình trụ điểm thêm màu nâu của quá trình oxy hoá và sắc ngọc lam từ những vết latex loang lổ (nói trắng ra là một thùng rác cũ).

5 - Cần nhớ rằng bạn chỉ nên sử dụng quyển sổ tay cho việc lên kế hoạch! Tốt nhất là bạn nên gõ câu chuyện của bạn vào máy tính để bạn có thể dễ dàng tạo thêm nhiều bản sao, sửa chữa lỗi, và gửi nó đến nhà xuất bản.

--

Nguồn: https://www.wikihow.vn/Vi%E1%BA%BFt-M%E1%BB%99t-Quy%E1%BB%83n-s%C3%A1ch


Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!