iPub.vn Covid banner

Bên trong Apple: Cuốn sách giải mã vì sao Apple "bá đạo" khắp thế giới

iPub.vn       4 năm trước       712 lượt đọc

Tập trung vào khách hàng, đó là bí quyết thành công quan trọng bậc nhất tại Apple.

Apple là một công ty tuyệt vời, sở hữu những sản phẩm tuyệt vời và khoản doanh thu kỷ lục. Và với cuốn sách "Bên trong Apple: Nơi cả thế giới ngưỡng mộ”, tác giả Adam Lashinsky đã chỉ ra các bí quyết giúp Apple trở thành huyền thoại như thế nào, hãy cùng khám phá nhé!

1. Dùng những con người tốt nhất cho những dự án quan trọng nhất.

Điều này quá rõ ràng đúng không nào? Tuy nhiên cũng cần phân phối nhân lực cân đối cho mỗi dự án nhằm tránh tình trạng thiếu hụt.

Ví dụ, tại thời điểm Apple bắt tay sản xuất iPhone, họ tập trung tất cả gương mặt tài giỏi nhất cho dự án. Bộ phận nghiên cứu và sản xuất iPhone tận dụng hàng loạt nhân lực từ nhóm Mac. Bởi vậy trong một thời gian, nền tảng Mac OS phải trì hoãn do thiếu nhân lực trầm trọng.

2. Giữ bí mật.

Tại Apple, giữ bí mật không chỉ là việc kín như bưng trước giới truyền thông mà thậm chí với đồng nghiệp của mình, bạn cũng không được phép tiết lộ bất cứ thông tin nào về dự án đang tham gia. Chúng góp phần giảm tối đa hiện tượng ăn cắp bản quyền của sản phẩm mới, giúp nhân viên chỉ tập trung vào công việc của mình thay vì lo lắng đến tiến độ của người khác.

3. Tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Lashinsky tiết lộ rằng, tại Apple có một phòng chuyên nghiên cứu, xây dựng hộp đựng cho thiết bị "táo khuyết". Họ muốn người dùng trải nghiệm từng phút giây khi cầm trên tay một kiệt tác. Sự tỉ mỉ, tinh tế chính là điều khác biệt của Apple so với đối thủ.

4. Làm những gì mà bạn muốn.

Đầu thập niên 80, nhà Táo xây dựng chiếc máy tính Apple đầu tiên. Theo như lời Steve Jobs, đó chính là “thứ mà chúng ta thực sự cần”. Với iPhone và iPad cũng vậy. Khi mà người dùng quá nhàm chán với điện thoại thông thường và ao ước chiếc smartphone tốt hơn, Apple đã tạo ra chúng. Những chú dế thông minh và gợi cảm mà bất kỳ ai cũng muốn trải nghiệm.

5. Tập trung.

Đôi khi bạn cho rằng mình có thể làm thứ gì đó tốt hơn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu. Một điểm mạnh của Apple là bạn có thể bố trí tất cả mọi thứ trong cùng một bảng. Dù ngày càng nhiều thứ hơn được đặt trên chiếc bảng ấy nhưng nó vẫn chỉ nằm trong một thiết bị mà thôi.

6. Quan tâm đến nhu cầu của người dùng.

Lashinsky cho rằng Apple luôn tập trung sự quan tâm vào cách khách hàng. Từ đây, công ty sẽ quyết định bước phát triển trọng tâm tiếp theo. Ví dụ, gần đây CEO Tim Cook nhận định nên đẩy mạnh thị trường Apple TV, đơn giản bởi chúng là sản phẩm được người dùng thực sự ưa thích vào thời điểm hiện tại.

7. Không để nhiều người lo lắng về “được và mất”.

Tại Apple, chỉ có 2 người quan tâm về những báo cáo tài chính, đó là CFO Peter Oppenheimer và CEO Tim Cook (trước là Steve Jobs).

Với những công ty bình thường, việc kiểm soát doanh thu quả là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên với Apple, Steve Jobs đã tước bỏ những lo lắng này từ cấp trưởng phòng hay nhà quản lý, giúp họ toàn tâm toàn ý thực hiện dự án, xây dựng sản phẩm tuyệt vời mà chẳng cần lo lắng về chi phí.

8. Luôn có những cá nhân chịu trách nhiệm.

D.R.I (Directly Responsible Individual) – “Cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp” là cụm từ rất quan trọng tại Apple. Đối với mỗi sản phẩm hay tính năng, luôn luôn phải có ai đấy chịu trách nhiệm về thành công hoặc thất bại. Apple không có ủy ban kiểm tra, nhưng theo Steve Jobs: “tại đây bạn chắc chắn có thể tìm ra ai là người chịu trách nhiệm” của vấn đề. Không có chỗ cho biện minh, lý do. Nếu là người dẫn đầu, hãy cố mà làm việc cho tốt.

9. Làm việc theo các nhóm nhỏ.

Khi làm việc trong dự án lớn, Apple cố gắng giữ mức nhân sự tối đa dưới 100 người. Từ khi sáng tạo Mac, Steve Jobs luôn ưa thích các nhóm với số lượng như vậy. Chúng giúp họ tập trung và làm việc có tổ chức, hiệu quả hơn. Đây cũng chính là những người tái tạo ý tưởng mới cho công ty.

10. Kiểm soát các thông điệp.

Bộ phận PR của Apple cực kỳ nổi tiếng. Họ ít khi trả lời báo chí, ít khi đưa ra bình luận khó hiểu và thường mang đến những thông báo, phát biểu tại sự kiện lớn. Đặc biệt, những cụm từ được sử dụng luôn đơn giản, rõ ràng và đi thẳng vào mấu chốt vấn đề, tránh gây hiểu lầm cho báo chí và người tiêu dùng.

Và còn nhiều điều thú vị, hấp dẫn trong cuốn sách "Bên trong Apple: Nơi cả thế giới ngưỡng mộ" sẽ giúp chúng ta giải mã được vì sao Apple "bá đạo" khắp thế giới.

(Nguồn: https://kenh14.vn)

Đọc sách "Bên trong Apple: Nơi cả thế giới ngưỡng mộ" tại đây:



Bình luận


Các tin khác

Tự xuất bản sách điện tử cùng iPub - Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các tác giả.
iPub - Chắp cánh ước mơ cho mọi tác giả Việt!